Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

02:12, 16/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng cựu chiến binh (CCB) của tỉnh luôn tích cực, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
[links()]
 
Tấm gương sáng
 
Tham gia nghĩa vụ năm 2007 và xuất ngũ năm 2009, anh Đinh Văn Hồng, dân tộc Hrê, ở xã Ba Giang (Ba Tơ) về lại địa phương và lập gia đình. Sau khi ra ở riêng, cuộc sống của vợ chồng anh Hồng gặp nhiều khó khăn. Không cam chịu cảnh cơ cực, anh Hồng quyết tâm phát triển kinh tế, với khởi đầu là chăn nuôi và trồng rừng.
 
Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Năm tặng Bằng khen cho các cựu chiến binh tiêu biểu của tỉnh trong giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2016 - 2021.
Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Năm tặng Bằng khen cho các cựu chiến binh tiêu biểu của tỉnh trong giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2016 - 2021.
Đến năm 2014, anh Hồng thu hoạch lứa keo đầu tiên và thu được lãi khá. Anh lại gom góp mua một xe máy đào trên 300 triệu đồng để làm công trình. Không dừng lại, một năm sau, anh vay mượn, đầu tư thêm 350 triệu đồng mua một chiếc xe tải để vận chuyển keo. Công việc làm ăn thuận lợi, hiệu quả, đến nay, gia đình anh Hồng đã có 8ha keo, 2 xe máy đào, xe tải và xe ô tô 7 chỗ phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Hồng còn giúp đỡ hàng xóm xung quanh vốn, việc làm để có thêm thu nhập.
 
Anh Hồng cho hay, trong 2 năm 2017- 2018, tôi nhận đào tạo nghề cho 4 thanh niên địa phương khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. "Tôi đầu tư khoảng 200 triệu đồng cho các em đi học lái xe. Các khoản tiền ăn ở, sinh hoạt và sinh sống của các em trong 2 năm tôi lo hết. Sau khi lành nghề, có 2 em ở lại làm việc cho gia đình tôi, với mức lương 7 triệu/tháng. Còn 2 em vay tiền để mua xe đào và xe tải làm ăn riêng, cuộc sống khá ổn định", anh Hồng nói.
 
Khi có cuộc sống khấm khá, những năm qua, anh Hồng còn cho 10 hộ dân mượn 50 triệu đồng và cây giống để làm ăn. Anh còn chi 40 triệu đồng làm hơn 2km đường phục vụ cho việc khai thác keo trong vùng. Đặc biệt, năm 2016, gia đình anh nhận đưa về nhà nuôi một cháu bé mồ côi và lo cho cháu ăn học đến lớp 9.
 
Anh Đinh Văn Hồng chia sẻ, thời gian trong quân ngũ đã rèn cho tôi tính cách không sợ khó, sợ khổ, dám nghĩ, dám làm. Mình có sức khỏe thì không chịu nghèo đói mãi. Nhờ đó mà tôi đã vượt qua chính mình để có cuộc sống ổn định như hôm nay.
 
Là tấm gương phấu đấu vươn lên làm giàu, giúp đỡ mọi người, anh Hồng được bầu làm Phó Chủ tịch Hội CCB xã Ba Giang, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Anh Hồng còn là CCB điển hình trong phong trào thi đua "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" toàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2021, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tuyên dương.
 
Đồng hành cùng địa phương
 
Năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp đã ảnh hưởng đến các hoạt động, phong trào của CCB trong tỉnh. Tuy nhiên, hội CCB các cấp đã bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả. Trong năm, các cấp hội và hội viên đã đóng góp gần 2,5 tỷ đồng xây dựng công trình phúc lợi, thực hiện các hoạt động an sinh; hiến gần 18 nghìn mét vuông đất làm đường giao thông, nhà văn hóa; tham gia gần 20 nghìn ngày công làm đường, kênh mương nội đồng, giúp dân khắc phục thiên tai...
 
Trong năm 2021, hội viên CCB toàn tỉnh đã tham gia hơn 22 nghìn ngày công vào các tổ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19; vận động hội viên đóng các vật tư y tế, lương thực, thực phẩm trị giá hơn 1,6 tỷ đồng và đóng góp gần 1 tỷ đồng tiền mặt hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, chung lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Hội CCB các cấp còn phối hợp với Ủy ban MTTQ và hội đoàn thể các địa phương hỗ trợ 45 con bò giống cho hộ nghèo, xây dựng mới 53 mô hình và duy trì các mô hình "dân vận khéo". Hằng tháng, hội CCB các cấp trong tỉnh còn đóng góp để phụng dưỡng 56 Mẹ Việt Nam Anh hùng.
 
Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Tấn Lâm, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" của mỗi hội viên CCB trong tỉnh luôn được phát huy. Tinh thần đoàn kết, không ngại gian khó đã được khẳng định qua kết quả các hoạt động, phong trào. Hội CCB tỉnh luôn nỗ lực là chỗ dựa tinh thần cho người dân địa phương tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.