Đối thoại, giải quyết vướng mắc từ cơ sở

08:12, 14/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp ủy đảng ở TP.Quảng Ngãi đã tăng cường gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc ngay tại cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý của Nhà nước. 
[links()]
 
Giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân
 
Theo Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Quảng Ngãi Tôn Long Thương, thời gian qua, trên địa bàn thành phố nổi lên một số vụ việc không lớn nhưng nếu không sớm giải quyết thì dễ phát sinh "điểm nóng". Do đó, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể sâu sát cơ sở để nắm tình hình, đề xuất hướng xử lý.
 
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc đối thoại với người dân xã Tịnh Kỳ.
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc đối thoại với người dân xã Tịnh Kỳ.

 

Cụ thể như, trong quá trình triển khai Dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương (đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới) có 41 hộ dân liên tục khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các thành viên tổ công tác đã xuống cơ sở tuyên truyền, vận động và có hơn 20 hộ dân đồng ý với cách giải quyết của chính quyền, rút đơn khiếu nại. Đối với các hộ còn lại, tổ công tác tiếp tục tuyên truyền để người dân đồng tình với chủ trương của thành phố nhằm sớm hoàn thiện dự án. “Đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, nên cấp ủy, chính quyền lắng nghe, giải quyết bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Qua đó, đã tạo được niềm tin của người dân đối với  Đảng, chính quyền”, ông Tôn Ngọc Thương cho biết. 

 
Tại xã Tịnh Long, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân ở địa phương. Tại buổi đối thoại, 13 người dân nêu 22 vấn đề liên quan đến nước sạch, di dời dân ở xóm Lân, đất thừa ở tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh, việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Sau đối thoại, Bí thư Thành ủy đã trao đổi, giải thích và chỉ đạo giải quyết 19 vấn đề nhân dân phản ánh; 3 vấn đề còn lại tiếp tục chỉ đạo xử lý.
 
Còn tại xã Tịnh Kỳ, người dân kiến nghị thành phố và tỉnh sớm giải quyết những tồn tại liên quan đến Dự án cảng cá Tịnh Kỳ, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng kè chống sạt lở... Để giải quyết những kiến nghị này, Bí thư Thành ủy đã trực tiếp đối thoại để lắng nghe tâm tư của người  dân. Tại buổi đối thoại, người dân phản ánh 16 vấn đề tồn đọng, đến nay đã giải quyết được 75% vấn đề.
 
Tăng cường công tác đối thoại
 
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trong năm 2021, các cấp ủy đảng ở cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo, khoa học, trọng tâm, trọng điểm, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trước nhân dân. Có 5 bí thư đảng ủy xã, phường tổ chức đối thoại với người dân tại 10 thôn, tổ dân phố. Qua đó có trên 98% ý kiến, kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền của xã, phường được giải quyết. 
 
Điển hình là ở xã Tịnh An, có một số vụ việc khiến người dân bức xúc, tồn tại đã lâu nhưng chưa được giải quyết như việc khai thác cát gây sạt lở ở thôn Ân Phú; tranh chấp đất; vấn đề an sinh, hỗ trợ phòng, chống lụt bão... Còn ở thôn Long Bàn người dân không đồng tình việc quy hoạch, sử dụng đất; việc áp giá bồi thường khi thực hiện Dự án An Điền Viên… Để giải quyết vấn đề nổi cộm này, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh An đã tổ chức đối thoại với người dân. Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo xã đã phân tích, giải thích rõ từng vụ việc nên nhân dân cơ bản thống nhất với chủ trương, cách làm của địa phương.
 
“Việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy xã với nhân dân 4 thôn trên địa bàn xã trong năm 2021 đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề mà lâu nay nhân dân bức xúc. Qua đó, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận và tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao”, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh An Trần Văn Hải nhận định.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.