Tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy: Đảm bảo hiệu quả, đúng lộ trình

03:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở thống nhất nhận thức và hành động trong thực hiện nghị quyết, góp phần tinh giản biên chế đảm bảo đạt chỉ tiêu theo lộ trình.
[links()]
 
Những kết quả bước đầu
 
Thể hiện quyết tâm chính trị cao đối với nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC một cách có hệ thống, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị tỉnh và ban hành Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quản lý biên chế thống nhất, xây dựng các chủ trương, biện pháp, chính sách về thống nhất quản lý biên chế, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC và người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, trọng tâm là xác định vị trí việc làm gắn với cơ cấu, tiêu chuẩn, chức danh từng CB, CC, VC, người lao động theo biên chế được giao.
 
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.  (Ảnh chụp trước ngày 26/6/2021).                                              Ảnh: T.Thuận
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh chụp trước ngày 26/6/2021). Ảnh: T.Thuận
Tính đến ngày 30/6/2021, biên chế toàn tỉnh tinh giản đã đạt được tỷ lệ tối thiểu là 10% theo tinh thần Nghị quyết 39. Đến năm 2021, toàn tỉnh đã thực hiện cắt giảm 3.199 biên chế (so với số biên chế được giao năm 2015), đạt 10,4%; trong đó giảm 358 biên chế hành chính và 2.841 biên chế sự nghiệp; cắt giảm toàn bộ hợp đồng lao động chuyên môn trong các cơ quan hành chính của Đảng và Nhà nước. 
 
Cùng với việc thực hiện tinh giản biên chế, các cấp ủy đảng đã cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC trên cơ sở xác định vị trí việc làm, bảng mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí. Trong đó, đã cụ thể hóa phân cấp quản lý CB, CC, VC và quy định tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo, quản lý... góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CB; thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh của CB, CC, nhất là các mô hình thí điểm theo Kết luận số 34-KL/TW ngày 7/8/2018 của Bộ Chính trị; thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố...
 
Sớm khắc phục những tồn tại bất cập
 
Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Hiện các bộ, ngành chưa ban hành đầy đủ, đồng bộ các quy định, hướng dẫn về xác định vị trí việc làm, cơ sở để xác định số lượng biên chế theo vị trí việc làm, cơ cấu ngạch CC, cơ cấu VC theo chức danh nghề nghiệp. Việc phân loại, đánh giá CB, CC, VC hằng năm chưa thật sự chính xác nên việc xác định đối tượng tinh giản biên chế theo đề án vị trí việc làm gặp nhiều khó khăn, bất cập.
 
Việc thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế hiện nay còn mang tính bình quân, cào bằng giữa các cấp, các cơ quan trong hệ thống chính trị. Các định mức lao động chưa đầy đủ để làm cơ sở xác định dôi dư ở đâu và thiếu chỗ nào để đảm bảo tính khoa học, mà chủ yếu dựa trên yêu cầu nhiệm vụ, chỉ tiêu cấp trên giao tinh giản. Đối tượng tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ chủ yếu tự nguyện, thiếu giải pháp tích cực để tinh giản biên chế đối với những trường hợp năng lực yếu. Hầu hết các trường hợp tinh giản biên chế thuộc cơ quan nhà nước chủ yếu tập trung ở ngành giáo dục, y tế. Các cơ quan còn lại số lượng CB, CC, VC được đề nghị tinh giản biên chế còn rất thấp...
 
Việc cơ cấu lại đội ngũ CB, CC vẫn còn bất cập do trung ương vẫn chưa ban hành hệ thống tiêu chuẩn chức danh, chức vụ CC. Mỗi bộ, ngành quy định riêng tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc cấp sở cho ngành mình làm cho công tác điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh gặp trở ngại. Cơ chế hiện nay vẫn chú trọng kiểm soát đầu vào mà chưa kiểm soát chủ yếu phải dựa vào chất lượng, kết quả làm việc của từng vị trí việc làm; đánh giá dựa trên hiệu quả công việc vẫn chưa phù hợp với thực tiễn...
 
Để tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là tiếp tục nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; hoàn thiện mô hình tổ chức của hệ thống chính trị, xác định đầy đủ, chính xác chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị... 
 
Căn cứ vào quy định và hướng dẫn, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện Nghị quyết 39, giai đoạn 2021 - 2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương thấy vấn đề nào đã rõ, đã chắc thì làm ngay, những vấn đề chưa rõ thì mạnh dạn đề xuất cho thực hiện thí điểm...
 
THANH THUẬN
 
 
 

.