Nâng cao tính đảng trên mặt trận tư tưởng

10:11, 02/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trên mặt trận tư tưởng, tính đảng là một nguyên tắc, phản ánh lập trường của các chủ thể khi bảo vệ nền tảng tư tưởng của mình. Nguyên tắc tính đảng gắn liền với sự ra đời, với lý tưởng và con đường của các đảng cộng sản, nhằm thực hiện sứ mệnh lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng con người, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
[links()]
 
“Tính đảng là tư tưởng xã hội chủ nghĩa”
 
Để bảo vệ Đảng và sự nghiệp cách mạng, C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê nin và những người cộng sản chân chính đã nêu cao tính đảng để xây dựng Đảng về tư tưởng và đấu tranh không khoan nhượng với các lực lượng cơ hội chủ nghĩa, phản cách mạng. V.I.Lê-nin khẳng định, với những người cách mạng chân chính, “tính đảng là tư tưởng xã hội chủ nghĩa”, vì vậy phải lấy chủ nghĩa Mác làm nền tảng tư tưởng và thường xuyên đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chống việc hạ thấp tính đảng làm nguyên tắc để xây dựng và bảo vệ Đảng.
 
Để thực hiện nghiêm nguyên tắc tính đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận chính trị.  Trong ảnh: Bế giảng Lớp Cao cấp lý luận chính trị K17 tại Quảng Ngãi.             Ảnh: PV
Để thực hiện nghiêm nguyên tắc tính đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận chính trị. Trong ảnh: Bế giảng Lớp Cao cấp lý luận chính trị K17 tại Quảng Ngãi. Ảnh: PV
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng đến việc tu dưỡng tính đảng cho cán bộ, đảng viên. Theo Người, “Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, cần phải có tính đảng mới làm được việc”, nếu “kém tính đảng, thì việc gì cũng không làm nên”. Người dạy: “Bất kỳ bao giờ, bất kỳ việc gì, đều phải tính đến lợi ích chung của Đảng, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết, việc của cá nhân và lợi ích của cá nhân phải để lại sau. Đó là nguyên tắc tối cao của Đảng. Mỗi một đảng viên phải ghi chắc điều đó. Chúng ta gọi nó là Đảng tính”.
 
Hơn 90 năm qua, dựa trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quán triệt nguyên tắc tính đảng trong toàn bộ hoạt động của mình. Điều lệ Đảng xác định: “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước...”. “Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Đảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức, các tổ chức trong toàn Đảng phục tùng Đại hội đại biểu toàn quốc và Ban Chấp hành Trung ương”. 
 
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã định hướng quan điểm chỉ đạo rất rõ: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
 
Thực hiện nghiêm nguyên tắc tính đảng
 
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nhiệm vụ cấp bách, là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân và của mỗi cán bộ, đảng viên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, mỗi cán bộ, đảng viên cần quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tính đảng.
 
Trước tiên là, đứng vững trên lập trường quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thấm nhuần mục tiêu, nhiệm vụ và những yêu cầu có tính nguyên tắc trong công tác tư tưởng của Đảng. Khi nói, viết, thể hiện quan điểm tư tưởng đều phải hướng đến mục tiêu xây dựng và bảo vệ Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đấu tranh tư tưởng, phải vì lợi ích của Đảng - chính là lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam - mà thể hiện tinh thần không khoan nhượng với tư tưởng sai trái, thù địch, cơ hội, cực đoan, giáo điều, kinh nghiệm chủ nghĩa, phiến diện. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận chính trị. Chỉ có nắm vững lý luận, nêu gương đạo đức, nói đi đôi với làm mới đủ năng lực để xây dựng và bảo vệ Đảng, thuyết phục quần chúng, mới đủ trí tuệ, bản lĩnh để phê phán các quan điểm và hành vi sai trái, thù địch.
 
Tiếp đến là, thực hiện nguyên tắc tính đảng trên tinh thần vận dụng và phát triển sáng tạo nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đó là, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời luôn tìm tòi, nghiên cứu các giá trị tư tưởng trong truyền thống dân tộc và tinh hoa nhân loại để bổ sung, phát triển lý luận của Đảng phù hợp với điều kiện và tình hình mới. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, đồng thời đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế để bảo vệ mục tiêu ấy. Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng, vừa đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, đồng thời phát huy hơn nữa dân chủ trong Đảng để đổi mới Đảng trên tất cả các phương diện: Chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. 
 
Tích hợp nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong quá trình nghiên cứu và xã hội hóa các sản phẩm tư tưởng. Thường xuyên lan tỏa việc thật, người thật, người tốt, việc tốt làm cơ sở thực tiễn sinh động, thuyết phục để mang lại hiệu quả thông tin cao nhất. Mỗi một cán bộ, đảng viên phải làm tốt vai trò là chiến sĩ tiên phong trên mọi mặt trận tư tưởng, từ nghiên cứu, truyền bá lý luận cơ bản, đến tuyên truyền, cổ động chủ trương, chính sách, đến các hoạt động văn hóa - văn nghệ.
 
Đặc biệt là, tận dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để đẩy mạnh đấu tranh trên không gian mạng xã hội. Qua đó, thể hiện rõ thái độ ủng hộ, trách nhiệm thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời nhận diện, phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bôi nhọ của các thế lực thù địch, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần định hướng nhận thức, xây dựng niềm tin và thúc đẩy hành động của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Tiến sĩ TRƯƠNG THỊ BẠCH YẾN
 
 
 

.