Mặt trận và sứ mệnh đại đoàn kết toàn dân tộc

10:11, 16/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 91 năm thành lập, MTTQ Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò trong hệ thống chính trị của nước ta. Trong tình hình mới hiện nay, MTTQ cần tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, tham gia đấu tranh với mọi luận điệu xuyên tạc, nhằm làm thất bại âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.
[links()]
 
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Phát huy truyền thống đại đoàn kết, huy động sức mạnh của toàn dân tộc, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Tổng Bí thư cho rằng, một trong những nhiệm vụ bao trùm, quan trọng hàng đầu của MTTQ là tiếp tục xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên quyết, kiên trì bảo vệ, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An trao quà hỗ trợ cho các trường học ở huyện Minh Long.                     Ảnh: Ngọc Viên
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An trao quà hỗ trợ cho các trường học ở huyện Minh Long. Ảnh: Ngọc Viên
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã cho thấy, đoàn kết là một truyền thống và bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn xác định "đoàn kết" là giá trị cốt lõi và "đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Đó cũng là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán trong tư duy lý luận và trong hoạt động thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng ta, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta.
 
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các cơ quan nhà nước ra lời kêu gọi, tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân trong cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài góp công, góp sức, góp tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Tại Quảng Ngãi, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có Thư kêu gọi “Toàn dân tham gia đóng góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Bằng tình cảm và trách nhiệm với cộng đồng, nhiều cá nhân, tổ chức đã chung sức, đồng lòng tích cực tham gia ủng hộ tiền hoặc vật tư, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm..., để chung tay góp sức phòng, chống dịch Covid-19. Đây là biểu tượng cao đẹp thể hiện rõ tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch.
 
Phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã một lần nữa khẳng định và bổ sung nội dung, phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; xác định rõ hơn vai trò "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ", khẳng định "vai trò chủ thể, vị trí trung tâm" của nhân dân trong toàn bộ quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.
 
Yêu cầu đặt ra là, MTTQ và các tổ chức thành viên phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân hiểu đầy đủ và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Mặt trận phải là hạt nhân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong phòng, chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, phản động của các đối tượng cơ hội chính trị. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
 
 
Trong giai đoạn hiện nay, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ cần tiếp tục tham gia đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, quan tâm làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân, giám sát cán bộ, đảng viên, tăng cường tuyên truyền, vận động, không để người dân bị lợi dụng. Cảnh giác với các hoạt động của các cá nhân, nhân danh tổ chức xã hội, lợi dụng diễn đàn để phát biểu xuyên tạc, phủ nhận những thành quả mà nhân dân ta đã đạt được. Tham gia đấu tranh phản bác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch làm phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, đến sự ổn định và phát triển đất nước, phương hại đến việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm cho các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
 
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp cần tăng cường tuyên truyền; kịp thời cập nhật thông tin, đồng thời phản bác các tin giả, xấu, độc về dịch bệnh, để không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Tiếp tục phát huy, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm cho truyền thống đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam tiếp tục tỏa sáng.
 
HOÀNG HÀ
 
 
 

.