Ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam

09:11, 07/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Cách đây 104 năm, ngày 7/11/1917, Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại giành thắng lợi. Thành công của cuộc cách mạng không những là bước ngoặc trọng đại đối với nhân dân nước Nga, mà còn là sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với lịch sử nhân loại cho đến ngày nay.
 
 
Ảnh minh họa tư liệu.
Ảnh minh họa tư liệu.
Cuộc cách mạng thức tỉnh nhân loại 
 
Cách mạng Tháng Mười Nga là sự kiện vĩ đại của thế kỷ XX, là thắng lợi đầu tiên rất quan trọng của chủ nghĩa Mác-Lênin. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "…Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm Châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế...". 
 
Thắng lợi vẻ vang của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã đưa giai cấp công nhân lên vị trí trung tâm của thời đại và thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Sau khi dùng bạo lực cách mạng đánh đổ giai cấp tư sản và địa chủ, cuộc cách mạng đã xác lập chính quyền của những người công nhân lao động, xây dựng xã hội mới, mở ra thời đại quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi vang dội của Cách mạng Tháng Mười Nga làm rung chuyển cả thế giới lúc bấy giờ, mở ra bước ngoặt cho cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động tiến công vào chủ nghĩa tư bản.         
 
Sau sự kiện ngày 7/11/1917, dẫn đến sự ra đời hàng loạt Đảng cộng sản, năm 1918 đã có 46 Đảng cộng sản ở Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ La tinh. Những cuộc đấu tranh vẻ vang của giai cấp công nhân và nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của các Đảng cộng sản đã đưa đến thắng lợi quyết định của chủ nghĩa xã hội ở nhiều nước và trở thành một hệ thống của thế giới.
 
Ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam  
 
Ở Việt Nam, vào những năm đầu của thế kỷ XX, trong khi các phong trào yêu nước đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc xâm lược lâm vào bế tắc, khủng hoảng về đường lối, thì ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga đã soi đến, mở đường cho cách mạng Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, trên hành trình tìm đường cứu nước, cứu dân đã đến với Lê-Nin và là người Việt Nam đầu tiên, sau khi đọc "Sơ thảo lần thứ nhất Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa" của Lê-Nin đã tìm ra chân lý: "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản".
 
Từ đó, chủ nghĩa Mác-Lênin được truyền bá vào Việt Nam, kết hợp chặt chẽ với phong trào công nhân và phong trào yêu nước, đưa đến sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930, chấm dứt khủng hoảng về đường lối, mở ra bước ngoặt quyết định của cách mạng Việt Nam và các nước Đông Dương.
 
Sự thành lập Đảng ta cùng với phong trào cách mạng liên tục, mạnh mẽ qua các cao trào, các đợt tổng diễn tập; trên cơ sở vận dụng bài học thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã nhất tề đứng lên làm Cách mạng Tháng Tám thành công trong cả nước. Ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Sau đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1954, chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược vào năm 1975, thống nhất Tổ quốc và đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; tiến hành công cuộc đổi mới đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đó là kết quả rất to lớn của sự nghiệp cách mạng nước ta trong quá trình vận dụng sáng tạo, phát triển đất nước theo con đường và mục tiêu của Cách mạng Tháng Mười Nga.
 
Như vậy, có thể khẳng định rằng, thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, đưa đến thay đổi căn bản phong trào cách mạng thế giới trong gần một thế kỷ qua và đến hôm nay.
 
Trong 104 năm qua, sự hình thành chủ nghĩa xã hội ở nhiều nước đã minh chứng sinh động về nguyên lý đúng đắn của chủ nghĩa Mác-Lênin. Thực tế trước đây ở Liên Xô, Đông Âu, cũng như hôm nay ở các nước xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân là người lãnh đạo xây dựng một xã hội thật sự văn minh, tiến bộ và hạnh phúc. Từ năm 1985, việc thực hiện công cuộc cải tổ ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu đã mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng trong đường lối, chính sách. Lợi dụng tình hình đó, các thế lực đế quốc, phản động phối hợp tấn công, đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình” đã dẫn đến làm thay đổi hoàn toàn chế độ chính trị ở Đông Âu và Liên Xô.
 
Từ khi ra đời đến nay, đi theo Cách mạng Tháng Mười Nga, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn của đất nước và cách mạng Việt Nam. Nhờ đó đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Do đó, cần tiếp tục phát huy những giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga để phấn đấu đưa đất nước Việt Nam vững bước trên đường đổi mới, phát triển và hội nhập theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Hiện nay, đất nước ta đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn. Vì vậy, trong quá trình tiếp tục tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đòi hỏi chúng ta phải vừa kiên định, đi đôi với phát triển sáng tạo không ngừng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện cụ thể của đất nước trong thời kỳ hội nhập.    
 
TUẤN ANH      
 
         
 
          
 

.