Góp sức trẻ xây dựng quê hương

11:10, 15/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tự hào về truyền thống mà các thế hệ thanh niên đi trước, tuổi trẻ Quảng Ngãi hôm nay đã và đang viết tiếp trang sử vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng quê hương núi Ấn - sông Trà.
[links()]
 
Tự hào truyền thống vẻ vang
 
Tính từ Đại hội lần thứ I năm 1948, Đoàn Thanh niên Việt Nam tỉnh (Hội LHTN Việt Nam tỉnh  sau này) đã trải qua 11 lần đại hội và luôn giương cao ngọn cờ hiệu triệu, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp thanh niên trong tỉnh chiến đấu kiên cường, lao động sáng tạo, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.
 
Trải qua các giai đoạn lịch sử, lớp lớp thanh niên Quảng Ngãi đã lên đường đấu tranh giải phóng quê hương, bảo vệ đất nước, góp phần làm nên các Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ, Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi đầy tự hào; chiến thắng Vạn Tường, Ba Gia... vang dội.
 
Trong thời bình, tuổi trẻ Quảng Ngãi tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, xung kích tình nguyện, ra sức học tập rèn luyện, chung sức cùng nhân dân tỉnh nhà xây dựng và bảo vệ quê hương. Nhiều cuộc vận động, phong trào tình nguyện do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động đã thu hút hàng trăm nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia. Tiêu biểu như các phong trào “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”; các công trình "Nhà nhân ái", "Điện thắp sáng đường quê", "Hiến máu tình nguyện"... đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
 
Vì cuộc sống cộng đồng
 
Kế thừa truyền thống, tuổi trẻ Quảng Ngãi hôm nay tiếp tục xung kích, tình nguyện, ra sức học tập, rèn luyện, chung sức cùng nhân dân xây dựng tỉnh nhà. Chỉ tính trong năm 2021, qua phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội LHTN đã kịp thời thích ứng, đổi mới mạnh mẽ phương thức triển khai các hoạt động.
 
Lực lượng thanh niên tham gia chuyển các phần quà đến các khu cách ly, khu phong tỏa.
Lực lượng thanh niên tham gia chuyển các phần quà đến các khu cách ly, khu phong tỏa.
Các cấp Hội LHTN Việt Nam trong tỉnh đã thành lập và duy trì 15 Đội thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ các khu cách ly. Các đội tình nguyện "phản ứng nhanh" đã hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức 10 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 2.800 người dân; vận động hiến máu tình nguyện thu về 3.800 đơn vị máu...
 
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 350 đội, nhóm thanh niên tham gia trực hỗ trợ "chốt chặn giao thông - lưu thông hàng hoá" tại 115 chốt và 70 khu phong tỏa; có 53 đội và 447 thành viên tham gia Đội hình phân phối hàng hoá, nhu yếu phẩm... Tuổi trẻ trong tỉnh có nhiều mô hình hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như “Dân vận khéo - shipper xanh”, “Áo xanh thanh niên thu hoạch nông sản”, “Ấm lòng mùa dịch” hỗ trợ vận chuyển, chăm sóc gia súc, gặt lúa, cuốn rơm, giải cứu nông sản, hải sản... cho người dân đang thực hiện cách ly và tại các khu phong tỏa.
 
Để lại nhiều ấn tượng đẹp
 
Trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đến nay, các cơ sở đoàn, hội đã tổ chức 1.043 hoạt động tình nguyện thường xuyên, thu hút gần 14 nghìn lượt thanh niên tham gia. Toàn tỉnh đã thực hiện 268 công trình thanh niên, với tổng giá trị 1,6 tỷ đồng. Lực lượng thanh niên đã tham gia làm 15km đường diện thắp sáng đường giao thông nông thôn; xây dựng 10 tuyến đường nông thôn kiểu mẫu, có tổng chiều dài 28km; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 24 "nhà nhân ái".
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin trao cây giống hỗ trợ thanh niên ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin trao cây giống hỗ trợ thanh niên ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).
Các hoạt động an sinh xã hội của thanh niên thực hiện đồng loạt, hiệu quả, rộng khắp. Tiêu biểu là hoạt động phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị trao tặng hơn 7.000 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân da cam và đoàn viên, thanh niên, học sinh, thanh niên công nhân trong tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí hơn 6,3 tỷ đồng...
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin, những thành quả mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh đạt được trong 65 năm qua có sự đóng góp quan trọng của các thủ lĩnh thanh niên và sự tham gia tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh. Thanh niên có một điểm chung là tràn đầy nhiệt huyết và khát khao cống hiến. Điều đó đã và đang tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần tô thắm thêm thành tích của Đoàn, Hội và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội LHTN Việt Nam.
 
"Từ các công trình, phần việc do thanh niên thực hiện đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và được cấp ủy ghi nhận, xã hội đồng tình. Đồng thời, đây cũng là môi trường thực tiễn để thanh niên trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ quê hương, đất nước", anh Lê Văn Vin nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.