Giáo dục, định hướng tư tưởng cho thanh niên

08:09, 07/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Trong đó chú trọng việc trang bị kỹ năng nhận diện thông tin xấu, độc và sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả.
[links()]
 
Nhận diện thông tin xấu, độc 
 
Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, có một số thanh niên chia sẻ thông tin về dịch bệnh chưa được kiểm chứng, sai sự thật gây hoang mang dư luận. Dù vô tình hay cố ý, hành vi đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật là vi phạm pháp luật. Trước tình hình đó, để nâng cao kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội cho ĐVTN, Huyện đoàn Bình Sơn đã tích cực tuyên truyền kỹ năng nhận diện thông tin giả mạo trên mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ đoàn ở cơ sở. Các cán bộ đoàn sẽ triển khai kịp thời đến ĐVTN các phương pháp tiếp cận thông tin và sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. Qua đó, tích cực tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng.
 
Lễ ra mắt và sinh hoạt quý II/2021 của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Lý Sơn.         Ảnh: HĐLS
Lễ ra mắt và sinh hoạt quý II/2021 của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Lý Sơn. Ảnh: HĐLS
Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn Võ Văn Thành cho biết, qua các buổi sinh hoạt đã giúp cán bộ, ĐVTN nhận thức rõ tác động của những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội và trở thành tuyên truyền viên tích cực, giúp cộng đồng hiểu rõ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Hiện nay, 100% tổ chức đoàn cơ sở có tài khoản Facebook để kết nối với trang Facebook của Tỉnh đoàn, giúp hình thành một mạng lưới thông tin rộng khắp và bao quát. Nhờ đó, việc cung cấp, cập nhật, định hướng thông tin của tổ chức đoàn, cũng như việc tiếp nhận thông tin của các bạn trẻ đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN với nội dung, hình thức đa dạng, qua đó giáo dục lý tưởng sống, phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Đặc biệt, tổ chức đoàn cơ sở đã thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ lý luận trẻ; duy trì hoạt động của tổ, nhóm cán bộ, ĐVTN tham gia bóc gỡ, báo cáo các tài khoản đăng tải thông tin sai trái trên mạng xã hội.
 
Lan toả thông tin tích cực
 
Thời gian qua, trang fanpage của Tỉnh đoàn và các cơ sở đoàn đã đăng nhiều thông tin, hình ảnh xúc động về các lực lượng tuyến đầu chống dịch; những nghĩa cử cao đẹp của các ĐVTN, người dân ở các địa phương trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, góp phần động viên các lực lượng tuyến đầu và nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.   
 
Các cấp bộ đoàn trong tỉnh duy trì đăng tải những thông tin tốt, việc làm hay với chủ đề “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội; chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình, các phong trào nổi bật của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; giáo dục cho ĐVTN về giá trị sống có ích, có trách nhiệm với gia đình, xã hội.
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa, đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đồng thời đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực trên mạng xã hội là biện pháp quan trọng, hữu hiệu nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. 
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.