Giải quyết các vụ án trong thời điểm dịch bệnh

09:09, 06/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TAND hai cấp trong tỉnh đã linh động điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, vừa kịp thời giải quyết các vụ án, vụ việc đúng pháp luật.
 
Tập trung phòng, chống dịch
 
Do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người, nên việc xét xử, giải quyết các vụ án gặp nhiều khó khăn. Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị vừa thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vừa đề ra các giải pháp và tập trung chỉ đạo để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021.
 
Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các phiên tòa.
Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các phiên tòa.
Các loại án mà TAND hai cấp thụ lý, giải quyết trong năm 2021 tiếp tục tăng. Trong đó nhiều vụ án dân sự, hành chính có nội dung phức tạp, số lượng đương sự trong nước và ở nước ngoài tham gia tố tụng đông. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều địa phương, nên công tác xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu, triệu tập đương sự gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc tống đạt văn bản tố tụng tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng và một số địa phương khác không thực hiện được vì có nguy cơ lây lan dịch bệnh...
 
Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, tập trung thực hiện hiệu quả công tác hòa giải... nên TAND hai cấp đã khắc phục đến mức thấp nhất việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Lãnh đạo TAND tỉnh luôn đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, Vì vậy đã chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm soát chặt chẽ người đến làm việc, liên hệ công tác tại tòa án; yêu cầu mọi người dân khi đến trụ sở Tòa án phải đeo khẩu trang, thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế, quét mã QR tại chốt khai báo y tế đặt trước cổng cơ quan.
 
Tại các phiên tòa, phiên họp công khai chứng cứ, khi mời đương sự không quá 10 người và bố trí chỗ ngồi giãn cách 2m. Tại các phòng làm việc với đương sự, phòng tiếp công dân, hội trường xét xử đều lắp đặt những vách ngăn chắn giọt bắn, hạn chế tiếp xúc giữa những người tham gia tố tụng nhằm chống lây nhiễm Covid-19.
 
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án
 
Theo Phó Chánh án TAND tỉnh Phan Ngọc Minh, năm công tác của ngành TAND tính từ ngày 1/10 của năm trước đến ngày 30/9 của năm sau. Do đó, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc công tác xét xử năm 2021 và đây là giai đoạn "nước rút" của TAND hai cấp trong tỉnh. Các Tòa án muốn tăng tốc giải quyết các vụ việc cũng khó chủ động, vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, lãnh đạo TAND tỉnh chỉ đạo thẩm phán, thư ký trực tiếp giải quyết vụ án phải đẩy nhanh tiến độ, tăng cường làm việc ngoài giờ (thứ Bảy, Chủ nhật) để nghiên cứu hồ sơ, tống đạt các loại văn bản... sớm đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.
 
Lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo các thẩm phán chủ động phân loại các vụ án, vụ việc đang giải quyết và tập trung nghiên cứu hồ sơ để sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội sẽ bố trí lịch xét xử liên tục. Đồng thời, đơn vị tiếp tục điều chỉnh các mặt công tác theo chương trình năm đã ban hành cho phù hợp với tình hình thực tế; có kế hoạch chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đảm bảo chỉ tiêu được giao và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
   Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.