Ghi nhận từ Cuộc thi Viết bản cáo trạng

03:09, 18/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh vừa tổ chức Cuộc thi Viết bản cáo trạng ở hai cấp viện kiểm sát. Cuộc thi góp phần tạo ý thức cho cán bộ, kiểm sát viên, kiểm tra viên trong việc nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ được giao và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
 
Lễ khai mạc cuộc thi thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Các thí sinh thực hiện và nộp bài thi thông qua hệ thống mạng nội bộ của ngành.
Lễ khai mạc cuộc thi thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Các thí sinh thực hiện và nộp bài thi thông qua hệ thống mạng nội bộ của ngành.
Những năm gần đây, để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát theo yêu cầu ngày càng cao, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh thường xuyên rà soát những hạn chế, chủ động đề ra nhiều giải pháp nâng cao trình độ của cán bộ, kiểm sát viên. Bên cạnh đó, ngành còn chú trọng tự đào tạo từ các cuộc thi kiểm tra năng lực, kiến thức, chuyên môn của cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.
 
Theo Trưởng phòng 7 (Viện KSND tỉnh) Nguyễn Công Thành, thông qua tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm hai cấp kiểm sát và kiểm tra cáo trạng của Viện KSND cấp huyện, phát hiện có một số sai sót trong việc xây dựng cáo trạng khi truy tố. Xuất phát từ thực tế này, Viện KSND tỉnh tổ chức Cuộc thi Viết bản cáo trạng. Do Covid-19 nên lễ khai mạc thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh thực hiện bài thi tại 13 điểm cầu của Viện KSND huyện, thị xã, thành phố và nộp bài thi thông qua hệ thống mạng nội bộ của ngành.
 
Tuy lần đầu tổ chức, nhưng cuộc thi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút 54 thí sinh đến từ 13 Viện KSND huyện, thị xã, thành phố và Tổ tổng hợp Viện KSND tỉnh tham gia. Đơn vị có thí sinh dự thi nhiều nhất là Viện KSND TP.Quảng Ngãi, với 9 thí sinh. Đặc biệt là, các chuyên viên, kiểm tra viên, dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, tổng hợp đánh giá chứng cứ, soạn thảo cáo trạng nhưng đã mạnh dạn tham gia cuộc thi để học hỏi kinh nghiệm cũng như vận dụng những kiến thức nghiệp vụ đã học để soạn thảo một bản cáo trạng hoàn chỉnh, chất lượng, đúng quy định của pháp luật. Điều đó thể hiện được tinh thần thi đua, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ ngành kiểm sát.
 
Ngay từ khi có kế hoạch phát động, các thí sinh tranh thủ thời gian nghiên cứu các quy định của pháp luật về hình sự và dân sự, các quy định mới của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, để nắm vững kiến thức, tự tin hoàn bài thi của mình.
 
Đề thi dựa trên tình huống thường xảy ra trong thực tiễn là “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thí sinh dự thi viết cáo trạng căn cứ trên hồ sơ vụ án  giả định này theo các quy định của pháp luật, phù hợp với trình độ của thí sinh và tính chất cuộc thi nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, khoa học.
 
Viện trưởng Viện KSND tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Phạm Thị Kim Liên cho biết, đây là một trong những hình thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp lý bổ ích, thiết thực. Đây cũng là tiền đề để Viện KSND tỉnh tiếp tục tổ chức các cuộc thi viết bản cáo trạng trong những năm tiếp theo, nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.