Dân vận khéo trên mặt trận phòng, chống dịch

09:09, 23/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động dân vận khéo, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
[links()]
 
Giúp người dân yên tâm cách ly
 
Trước khi bão số 5 ảnh hưởng đến đất liền, gần 3 sào lúa của gia đình ông Lê Văn Nhu, ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã được các hội, đoàn thể và Tổ Covid-19 cộng đồng của xã giúp thu hoạch và phơi khô. Nhà ông Nhu thuộc diện F2, cả gia đình phải thực hiện cách ly. Ông Nhu chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, vụ  hè thu này lúa gia đình tôi đã bị thiệt hại nặng.
 
Dân quân tự vệ và phụ nữ phơi lúa giúp người dân đang thực hiện cách ly ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Dân quân tự vệ và phụ nữ phơi lúa giúp người dân đang thực hiện cách ly ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Xã Nghĩa Dũng hiện có một khu dân cư đang bị phong tỏa, với 22 hộ (84 nhân khẩu) đang cách ly tại nhà. Từ khi khu dân cư bị phong tỏa, bà Tô Thị Hữu- Bí thư Chi bộ thôn 4, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng xã, đã cùng địa phương hỗ trợ những hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà và khu vực phong tỏa. Bà Hữu cho biết, hằng ngày, tôi cùng thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng và hội viên các hội, đoàn thể xã thu hoạch lúa, cắt rau, cắt cỏ cho bò... giúp người dân yên tâm ở nhà để phòng, chống dịch.
 
Nhằm chia sẻ với những khó khăn của những hộ dân đang thực hiện cách ly, Đảng ủy xã Nghĩa Dũng đã chỉ đạo chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên hỗ trợ cho những người dân đang cách ly y tế, nhất là giúp các hộ đã cách ly thu hoạch hoa màu, chăm sóc gia súc gia cầm... để người dân yên tâm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.
 
Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Dũng Nguyễn Trung, các hoạt động chung tay, chia sẻ với cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19 đang được triển khai rất tích cực... Ngoài ra, chúng tôi cũng rà soát nhu cầu của người dân để phân chia lực lượng, triển khai các hoạt động hỗ trợ phù hợp. Việc giúp đỡ kịp thời trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát sẽ giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly theo quy định, giảm tối đa việc lây lan dịch Covid-19.
 
Tổ Covid-19 cộng đồng sâu sát cơ sở
 
Kể từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác dân vận trên địa bàn huyện Bình Sơn đã được triển khai tích cực. Qua đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thiết thực, hiệu quả. Với lợi thế sâu sát cơ sở, 440 Tổ Covid-19 cộng đồng, với 1.660 thành viên đã  "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", nắm rõ các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, kịp thời cung cấp những thông tin về dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.
 
Thanh niên cắt cỏ cho trâu bò giúp người dân trong khu phong tỏa ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn).
Thanh niên cắt cỏ cho trâu bò giúp người dân trong khu phong tỏa ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn).
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Phan Thanh Tuấn cho biết, trong phong trào "dân vận khéo", Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể của xã đã có những cách làm hay, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên người dân rất có ý thức, tuân thủ các quy định trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, xã đã thành lập mô hình “dân vận khéo, shipper xanh” nhằm chia sẻ, chung tay phòng, chống dịch. Đây là mô hình được thực hiện khi xã có ca Covid-19, góp phần giúp người dân khu phong tỏa yên tâm thực hiện tốt quy định phòng, chống  dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 
 

.