Tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú

10:03, 29/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được thực hiện từ ngày 21.3 - 13.4.2021. Đây là bước quan trọng trong hiệp thương bầu cử.
[links()]
Căn cứ danh sách sơ bộ đã được hội nghị hiệp thương lần thứ hai thông qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã có người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ phối hợp với địa phương tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nhằm đánh giá toàn diện, khách quan để giới thiệu người ra ứng cử thật sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. 
 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi Trương Thanh Bình cho biết: Đối với thành phố, việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú không chỉ thực hiện đối với đại biểu HĐND thành phố, xã, phường, mà còn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm với những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, ứng cử đại biểu HĐND ở các nơi  khác nhưng thường trú trên địa bàn thành phố. Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố yêu cầu MTTQ các xã, phường phải có kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện cho người ứng cử về khu dân cư của mình để lắng nghe ý kiến người dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan có người ứng cử phải về khu dân cư để nghe ý kiến nhận xét của nhân dân.
 
Theo quy định, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì. Đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, bảo đảm số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất là 50% tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị cử tri đại diện hộ gia đình... Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND cấp xã, người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị, thôn, tổ dân phố đã giới thiệu người ứng cử được mời tham dự hội nghị. 
 
Tại hội nghị này, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp để nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với từng người ứng cử. Hội nghị biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín, nhưng bắt buộc phải có tổ kiểm phiếu. Biên bản hội nghị cử tri phải ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị... Trong đó phải ghi rõ tổng số cử tri được triệu tập, số lượng cử tri có mặt, ý kiến phát biểu và sự tín nhiệm của cử tri đối với từng người ứng cử.
 
Ủy viên Ban Thường trực, Trưởng ban Dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Chí Tuyển - thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh cho biết: Lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là một khâu rất quan trọng trong quá trình hiệp thương lên danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Do đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu MTTQ các cấp phải giám sát tiến trình hội nghị. Tất cả ý kiến của cử tri tín nhiệm hay không tín nhiệm đều được tổng hợp đầy đủ để làm cơ sở cho các bước tiếp theo.
 
Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh hiện đã hướng dẫn nội dung, thủ tục tổ chức, cách thức ghi chép biên bản hội nghị cử tri nơi cư trú, thảo luận, trao đổi về những nội dung, thủ tục còn băn khoăn, vướng mắc để đảm bảo hội nghị tổ chức đúng thành phần, số lượng, thời gian và các quy định liên quan.
Sau hội nghị hiệp thương lần hai, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở địa phương là 11 người, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 97 người, ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 753 người và ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 7.273 người. Có 11 thôn, tổ dân phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 67 thôn, tổ dân phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.