Tạo chuyển biến ngay từ năm đầu nhiệm kỳ

09:01, 05/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nên việc tạo chuyển biến ngay từ năm đầu sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy xoay quanh nội dung này.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy.                        Ảnh: T.Thuận
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy. Ảnh: T.Thuận
*PV: Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào cuộc sống, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?
 
*Đồng chí ĐẶNG NGỌC HUY: Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thì tại đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này, ngoài việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện, các đại biểu dự đại hội còn thảo luận, quyết định các chỉ tiêu trong nghị quyết đại hội, chương trình hành động của cấp ủy khóa mới triển khai thực hiện nghị quyết của đại hội. Đây là điểm mới của đại hội đảng bộ các cấp trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Nội dung Chương trình hành động của Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ rất cụ thể, có cơ quan chỉ đạo, cơ quan chủ trì tham mưu và thời gian thực hiện, hoàn thành cụ thể. Đây là điều kiện thuận lợi để các cơ quan xác định rõ trách nhiệm, chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong chương trình hành động. Đồng thời, cũng là cơ sở để cấp có thẩm quyền giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của các cơ quan. Điều này có ý nghĩa quan trọng để đưa các nội dung của nghị quyết đại hội nhanh chóng đi vào cuộc sống. Sau khi Chương trình hành động được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan có liên quan tham mưu, thực hiện đối với những nội dung công việc phải làm trong năm 2021.
 
*PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ nào sẽ được Tỉnh ủy ưu tiên hàng đầu trong năm đầu nhiệm kỳ?
 
*Đồng chí ĐẶNG NGỌC HUY: Trước hết, chúng ta cần phải xác định năm đầu nhiệm kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo tiền đề, tiềm lực và niềm tin để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Do vậy, cần phải tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực ngay từ đầu nhiệm kỳ. Để làm được điều đó, Tỉnh ủy đã xác định 5 nhiệm vụ cần ưu tiên làm ngay.
 
Thứ nhất, phải khẩn trương ban hành, tổ chức thực hiện tốt Chương trình làm việc toàn khóa và Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy khóa XX, bảo đảm đúng quy định của trung ương, phù hợp với thực tiễn địa phương; xác định cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy, tổ chức đảng với người đứng đầu, vừa bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng cũng tránh tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của cấp ủy. 
 
Thứ hai, phải khẩn trương tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để tạo sự đồng thuận, đồng tâm, nhất trí, quyết tâm trong toàn đảng bộ và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. 
 
Thứ ba, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy xây dựng các chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp lớn đã đề ra trong nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Ngoài việc cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội XX, nhiệm kỳ này, Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch HĐND, UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cũng phải xây dựng kế hoạch hành động cá nhân để thực hiện Nghị quyết Đại hội XX. 
 
Thứ tư, Tỉnh ủy xác định trong năm 2021 sẽ hoàn thành việc xây dựng và ban hành các nghị quyết, kết luận chuyên đề cụ thể hoá 4 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. 
 
Thứ năm, cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tập trung khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX.
 
*PV: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025 là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị”. Vậy đâu là giải pháp căn bản để gắn “xây dựng” với “chỉnh đốn” Đảng và hệ thống chính trị?
 
*Đồng chí ĐẶNG NGỌC HUY: Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này, trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX đề ra rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp.
 
Ở đây, tôi chỉ xin đề cập một số nhiệm vụ, giải pháp chính, đó là Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2021, Tỉnh ủy sẽ sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và sẽ đề ra các chủ trương, giải pháp mới cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tiễn. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy (đầu tiên, bên trái) thăm hỏi người dân bị thiệt hại trong bão số 9 năm 2020 tại huyện Bình Sơn.                              Ảnh: T.Thuận
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy (đầu tiên, bên trái) thăm hỏi người dân bị thiệt hại trong bão số 9 năm 2020 tại huyện Bình Sơn. Ảnh: T.Thuận
Cùng với đó, sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Theo tinh thần Nghị quyết 26, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu, ban hành và thực hiện Đề án lựa chọn, hỗ trợ đào tạo, quy hoạch, theo dõi, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tương lai cho hệ thống chính trị của tỉnh cho 5 năm, 10 năm, 20 năm đến; Đề án điều động, luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng, trong quy hoạch để rèn luyện qua thực tiễn; đồng thời đẩy mạnh thực hiện chủ trương bố trí chức danh bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương và quy định cán bộ không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, đơn vị. 
 
Tỉnh ủy cũng sẽ ban hành một số quy định để tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Tỉnh ủy cũng sẽ kịp thời xử lý, điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức có năng lực và uy tín thấp, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện trì trệ, tham nhũng, lãng phí và sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban  Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn; định kỳ tham gia sinh hoạt với các chi, đảng bộ ở cơ sở để nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thông tin kịp thời chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước.
 
Thực hiện quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh. Trong đó, sẽ coi trọng phòng ngừa, lấy xây là chính, kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với đột xuất theo chuyên đề và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; đề cao trách nhiệm tự kiểm tra, tự soi, tự sửa của tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, đặc biệt là ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm.
 
*PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
THANH THUẬN 
(thực hiện)
 
 

.