Vững tin hướng về đại hội

06:12, 23/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, những ngày qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung theo dõi diễn biến của Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Bởi lẽ, hội nghị lần này quyết định nhiều vấn đề quan trọng đối với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (gọi tắt là Đại hội XIII của Đảng).
[links()]
Đại hội XIII của Đảng dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 1.2021. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được trong những năm qua, đại hội cũng sẽ đề ra những quyết sách mới, quan trọng trong giai đoạn 5 năm (2021 - 2025), hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, lựa chọn, bầu những đồng chí tiêu biểu cho năng lực lãnh đạo, phẩm chất trí tuệ, đạo đức, uy tín với nhân dân vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đồng chí đứng đầu của Đảng...
 
Chu đáo, thận trọng
 
Do tính chất quan trọng của đại hội và tầm nhìn chiến lược của Đảng ta trong thời gian đến, nên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã có sự chuẩn bị chu đáo, thận trọng, nhất là công tác xây dựng, hoàn thiện các Văn kiện của đại hội và công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng.  
Các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ông Phạm Trung Hải, đảng viên ở tổ 8, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Qua theo dõi thông tin đại chúng, tôi nhận thấy, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã có sự chuẩn bị chu đáo nội dung các Văn kiện trình đại hội; đồng thời, tiếp thu tối đa và có chọn lọc các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh nội dung các Văn kiện. Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị tiếp tục thảo luận, cho ý kiến lần cuối rồi mới triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Điều này thể hiện tầm quan trọng của các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và sự tôn trọng của Đảng đối với các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia góp ý, quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng và Nhà nước.
 
Theo ông Phạm Trung Hải, cũng như những kỳ đại hội trước, bản thân ông và nhân dân Quảng Ngãi luôn vững tin và kỳ vọng vào sự thành công đối với Đại hội XIII của Đảng. Niềm tin đó ngày càng lớn mạnh, được truyền thụ từ thế hệ này đến thế hệ khác, bởi Đảng ta luôn có quyết tâm chính trị cao nhất trong công cuộc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nói luôn đi đôi với làm, nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới. Nhờ đó, vị thế và uy tín của Đảng ta đối với các nước trong khu vực và trên thế giới ngày càng được nâng lên.
 
“Tôi có niềm tin rất lớn vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng. Đó là, không có vùng cấm, bất kỳ đó là ai... Từ đó, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành của Nhà nước tiếp tục được nâng lên. Kết quả này đã đóng góp rất lớn trong công cuộc xây dựng, sàng lọc và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng; đặc biệt là đội ngũ nhân sự giới thiệu cho Đại hội XIII của Đảng để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương”, đảng viên Nguyễn Khắc Quế, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) bày tỏ niềm tin trước kỳ Đại hội XIII của Đảng
 
Hướng tiếp cận mới trong lãnh đạo và điều hành
 
Việc tổ chức thành công đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước và đảng bộ trực thuộc trung ương đã góp phần quan trọng trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội XIII của Đảng trong tháng 1.2021. Đối với Quảng Ngãi, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy đã thực hiện song hành hai nhiệm vụ quan trọng. Đó là, vừa kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên; vừa hoàn thiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XX; ban hành chương trình làm việc; kiểm tra, giám sát toàn khóa...; giao nhiệm vụ cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành những kế hoạch, chương trình và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện một cách có hiệu quả cao nhất.
 
Theo ông Nguyễn Khắc Quế, trong nhiệm kỳ này, đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh có sự tiếp cận mới trong công tác lãnh đạo và điều hành thực hiện nghị quyết đại hội. Cụ thể là, khởi đầu cho nhiệm kỳ mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chọn đối thoại trực tiếp với tổ chức công đoàn, công nhân, người lao động tại địa bàn KKT Dung Quất và KCN VSIP Quảng Ngãi. Đồng thời, đang chuẩn bị đối thoại trực tiếp với hội viên nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh... “Đây là kết quả bước đầu trong việc thực hiện cam kết khi nhận nhiệm vụ trước đại hội của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là phải tập trung quan tâm nâng cao đời sống nông dân, công nhân, người lao động trong tỉnh. Bởi lẽ, sự phát triển của tỉnh mà đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số và người dân khu vực miền núi, ven biển, hải đảo và vùng nông thôn không được nâng lên thì trở nên vô nghĩa”, ông Nguyễn Khắc Quế nhìn nhận.
 
Bước vào nhiệm kỳ mới, Quảng Ngãi đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Đó là, ngân sách tỉnh mất cân đối khá lớn; thiên tai, dịch bệnh để lại những hậu quả nặng nề đối với nền kinh tế và đời sống người dân... “Phương châm điều hành của UBND tỉnh trong nhiệm kỳ này là, giảm hội họp, tăng cường đi cơ sở; đồng thời đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực làm việc gấp đôi năng lực, đặt lợi ích của tỉnh lên trên hết thì chắc chắn Quảng Ngãi sẽ sớm vượt qua những khó khăn này”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh mong muốn.
 
Vì vậy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã đề ra quyết tâm là xử lý dứt điểm những “điểm nghẽn” trong các cơ chế, chính sách làm kiềm hãm sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là thái độ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó là khơi thông các nguồn lực trong dân, cộng đồng doanh nghiệp và thu hồi vốn tạm ứng xây dựng cơ bản; tăng cường xúc tiến đầu tư; đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm... Tin rằng, với hướng đi đó, mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền Trung vào năm 2025 của Quảng Ngãi sẽ thành hiện thực.
 
ĐỨC NGUYỄN
 
 
 

.