Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

09:12, 24/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với ban hành chương trình làm việc toàn khóa, các cấp ủy đảng trong tỉnh cũng đã ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Đây là nền tảng quan trọng để công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong toàn đảng bộ tỉnh đạt được kết quả tích cực trong nhiệm kỳ mới.
[links()] 
Cán bộ, đảng viên huyện Bình Sơn tham gia sinh hoạt dưới cờ đầu tháng.   ẢNH: T.THUẬN
Cán bộ, đảng viên huyện Bình Sơn tham gia sinh hoạt dưới cờ đầu tháng. ẢNH: T.THUẬN
Tỉnh ủy khoá XX đã đề ra nội dung trọng tâm trong chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 16 nội dung. Theo đó, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa về nội dung, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm và yêu cầu thực tiễn. Nhiều nội dung kiểm tra, giám sát được tập trung thực hiện như: Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; công tác cán bộ; kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết, kết luận của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, kết luận của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí... 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy cho biết: Tỉnh ủy khóa XX sẽ thực hiện quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh. Trong đó, sẽ coi trọng phòng ngừa, lấy xây là chính, kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với đột xuất theo chuyên đề và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; đề cao trách nhiệm tự kiểm tra, tự soi, tự sửa của tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích thành sai phạm lớn, đặc biệt là ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm.
 
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đến thời điểm này, ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương đã chủ động tham mưu cấp ủy cùng cấp xây dựng hoàn thiện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh Dũng cho hay: Với mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, sắp tới Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc.
 
Cùng với nội dung chung về việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối sẽ căn cứ tình hình thực tế để lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn từng cơ quan, đơn vị và nhất là thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ theo Quy định 179 của Bộ Chính trị (khóa XII).
 
Thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của các cấp ủy đảng sẽ góp phần bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây là nền tảng quan trọng để công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đạt được kết quả tích cực trong nhiệm kỳ này.
 
THANH THUẬN
 
 
 

.