Bài học từ thực hiện Chỉ thị 35 ở Quảng Ngãi

08:12, 05/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội đảng bộ các cấp ở tỉnh ta đã tổ chức thành công; các cấp ủy cũng rút ra được những bài học có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức đảng trong giai đoạn phát triển mới.
[links()]
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn công tác và phân công các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp đi kiểm tra và phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, nắm tình hình, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn đối với đảng bộ cấp dưới. Cách làm này được trung ương đánh giá cao.  
Mặc dù diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 nhưng đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở ở tỉnh ta đã thành công.
Mặc dù diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 nhưng đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở ở tỉnh ta đã thành công.
Qua đó, công tác chuẩn bị khá chu đáo và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp đảm bảo phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ luật, kỷ cương của Đảng; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Kết quả bầu cấp ủy bảo đảm tiêu chuẩn, bầu một lần đủ số lượng; đảm bảo tỷ lệ nữ, trẻ theo quy định, cơ cấu độ tuổi, người dân tộc thiểu số... Tổng số cấp ủy được bầu là 3.997 đồng chí ở cấp cơ sở; 567 đồng chí ở cấp trên cơ sở; 51 đồng chí cấp tỉnh. Kết quả bầu cử ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy đủ số lượng, đúng cơ cấu, với 846 đồng chí ủy viên ban thường vụ ở cấp cơ sở; 157 đồng chí ở cấp trên cơ sở; 13 đồng chí ở cấp tỉnh. Nhân sự trúng cử đa số đều có số phiếu bầu đạt từ 80% trở lên, một số đạt 100% phiếu bầu. Đại hội diễn ra đúng thời gian quy định.
 
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết: Có 6 bài học kinh nghiệm rút ra từ đại hội đảng các cấp lần này. Đó là, phải quán triệt đầy đủ, kịp thời, sâu sắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về công tác nhân sự đại hội, Quy chế bầu cử trong Đảng cho các cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp để chỉ đạo triển khai thực hiện; làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trước, trong và sau đại hội đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực chào mừng đại hội, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, để đại hội đảng bộ các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và toàn dân. 
 
Một kinh nghiệm quan trọng nữa là, thành lập tổ công tác và phân công cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn quá trình chuẩn bị đại hội để kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh; công tác nhân sự phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, trên cơ sở làm tốt công tác đánh giá cán bộ, quy hoạch cán bộ, bảo đảm quy trình chặt chẽ, đúng quy định; giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kết luận và làm rõ những vấn đề dư luận quan tâm trước khi tiến hành đại hội sẽ tạo được sự thống nhất cao về nhân sự tại đại hội...
 
Tuy nhiên, thành công đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 mới chỉ là bước đầu. Đúng như tinh thần của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần lưu ý, đại hội chỉ thực sự thành công rực rỡ khi các cấp ủy và toàn Đảng nỗ lực thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.