Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: Cách làm sáng tạo ở Bình Dương

04:11, 27/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bình Dương là xã đầu tiên của Quảng Ngãi về đích nông thôn mới và là địa phương có các phong trào nằm trong tốp đầu của huyện Bình Sơn. Thành quả đó có được là nhờ những nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã. Trong đó, không thể không kể tới “bí quyết” phát huy dân chủ ở cơ sở, chú trọng quyền làm chủ của nhân dân.
[links()]
Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra
 
Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Bí thư Đảng ủy xã Bình Dương Lê Minh Chính cho biết: Mọi việc liên quan đến người dân đều được công khai, minh bạch. Từ huy động làm các công trình phúc lợi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng... Đảng ủy xã luôn chỉ đạo chặt chẽ và UBND xã xây dựng quy chế, kế hoạch để triển khai thực hiện, đảm bảo theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra". Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền được củng cố, tăng cường, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển chung của địa phương". 
Công trình Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng của xã Bình Dương (Bình Sơn) được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân.
Công trình Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng của xã Bình Dương (Bình Sơn) được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân.
"Đơn cử như việc lựa chọn nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện dân chủ từ trong Đảng đến nhân dân, để người dân được biết cán bộ nào được quy hoạch vào cấp ủy và họ được góp ý vào nhân sự giới thiệu về mặt uy tín, năng lực, trách nhiệm, đạo đức lối sống. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIV thành công tốt đẹp một phần là nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở", ông Chính chia sẻ.
 
Tạo sự thống nhất trong dân, từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị là một trong những điểm sáng ở xã Bình Dương. Điển hình là, xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa trên 350ha đất sản xuất nông nghiệp; chuyển đổi 150ha đất lúa sang các loại cây trồng khác, cho hiệu quả kinh tế từ 300 - 400 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người hơn 40 triệu đồng/năm. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, xã Bình Dương đầu tư gần 10 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, trong đó có đóng góp lớn về công sức, tiền của của nhân dân. Nhờ đó, xã đã hoàn thành gần 4,3km đường giao thông nông thôn, kiên cố trên 10 tuyến kênh, với chiều dài hơn 3,3 km; xây dựng Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng...
 
Đổi mới phương thức lãnh đạo
 
Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy và quản lý, điều hành của chính quyền. Nổi bật là thực hiện nội quy, quy chế về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân định kỳ vào ngày 12 và 25 hằng tháng. Qua đó, địa phương đã tập trung giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề phức tạp ở cơ sở. Tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hằng năm đạt 90%.
 
Trong quá trình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Bình Dương còn coi trọng việc củng cố, phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Nhiều đợt giám sát mang lại hiệu quả thiết thực với sự tham gia trực tiếp của người dân, như giám sát vận động các khoản đóng góp của dân ở thôn Đông Yên 2, thôn Đông Yên 3, thôn Mỹ Huệ 3; công tác tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn yêu cầu của công dân; tình hình thực hiện chế độ chính sách cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội...
 
Ông Trần Văn Hữu, ở thôn Mỹ Huệ 3 cho biết: "Qua giám sát, người dân chúng tôi trực tiếp bàn, quyết định, kiểm tra nhiều nội dung, nhất là các công trình từ nguồn vốn của nhân dân đóng góp, đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí... Từ đó, ý thức làm chủ của người dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết hơn...".
 
“Để xây dựng nông thôn mới bền vững, mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền xã đề ra trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương”, Bí thư Đảng ủy xã Bình Dương Lê Minh Chính nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.