Đổi mới công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo

09:10, 19/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm "Dân vận", theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị khóa VIII đã đồng ý lấy ngày 15.10.1930 là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và chọn ngày 15.10 hằng năm là ngày "Dân vận của cả nước" để đẩy mạnh việc học tập và thực hiện những lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận.
Trải qua 90 năm đồng hành cùng dân tộc, dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. 
Cán bộ xã Sơn Cao (Sơn Hà) vận động người dân địa phương phát triển kinh tế vườn đồi.
Cán bộ xã Sơn Cao (Sơn Hà) vận động người dân địa phương phát triển kinh tế vườn đồi.
Phát huy truyền thống đó, 90 năm qua, hệ thống dân vận của Quảng Ngãi từng bước phát triển, chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao, khẳng định vai trò, vị thế dân vận đối với sự phát triển chung của tỉnh.
 
Trọng tâm của công tác dân vận là tham mưu cấp ủy đảng nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án dân vận; tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; sâu sát nắm bắt tình hình ở các địa bàn, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân... Nổi bật nhất là phong trào thi đua “dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020. Trong giai đoạn này, hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã vận động nhân dân tự nguyện hiến gần 1,6 triệu m2 đất, đóng góp hơn 703 nghìn ngày công và hơn 898 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Trong đó, làm 3.209km đường bê tông, kiên cố 1.566km kênh mương nội đồng, thắp sáng hơn 1.805km đường ở nông thôn...
“Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.
 
Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
Đặc biệt, nhiều mô hình “dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, công tác điều hành của chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua công tác "Dân vận khéo" đã tạo cơ hội cho người dân phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề bức xúc, các vụ việc tồn đọng kéo dài...
 
Tiêu biểu như mô hình “Chính quyền của nhân dân, vì nhân dân, công sở phục vụ nhân dân”, “Chào cờ đầu tháng, học tập một mẩu chuyện về Bác và đánh giá giao nhiệm vụ trước cờ” của TP.Quảng Ngãi; “Rút ngắn thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh cho người dân”, “Làm hết việc, không làm hết giờ; Nâng cao chất lượng công tác tham mưu” của huyện Bình Sơn; “Công tác dân vận trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân” của TX.Đức Phổ...
 
Thông qua việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động nhiều tổ chức trong hệ thống chính trị vào cuộc; xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong công tác vận động nhân dân. Các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở. 
 
Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc cho rằng: Trước hết cần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận. Cần coi dân vận là nhiệm vụ của cấp ủy và của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là dân vận chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động nhân dân. Bên cạnh đó là, đổi mới công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo, hướng đến mục tiêu đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, nhất là trong giải quyết các vấn đề vướng mắc, những vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm...  
Lãnh đạo xã Bình Trị (Bình Sơn) lắng nghe tâm tư của người dân về việc bàn giao mặt bằng cho dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Lãnh đạo xã Bình Trị (Bình Sơn) lắng nghe tâm tư của người dân về việc bàn giao mặt bằng cho dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Cần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân, giữa các vùng, miền; quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu cần thực hiện nghiêm việc nêu gương trước quần chúng. Cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận phải không ngừng vươn lên, phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, bám sát thực tiễn cuộc sống. Phải "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm" như lời Bác Hồ dạy, để tham mưu kịp thời cho cấp ủy giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. 
 
Phát huy truyền thống, kinh nghiệm công tác dân vận trong 90 năm qua, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đang tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng tỉnh Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh và bền vững, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc như mục tiêu mà dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Đó là, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền Trung, tạo tiền đề để đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.
Xây dựng trên 5.500 mô hình, việc làm "Dân vận khéo"
 
Đến nay, hệ thống dân vận của tỉnh đã vận động nhân dân xây dựng trên 5.500 mô hình, việc làm “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của tỉnh. Trong đó có khoảng 1.273 mô hình đạt hiệu quả cao.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.