Sơn Hà: Từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở

04:08, 29/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đảng bộ huyện Sơn Hà đặc biệt quan tâm việc chuẩn hóa, trẻ hóa cán bộ ở cấp cơ sở. Thông qua rà soát, quy hoạch, các địa phương đã chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận, có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.
Xây dựng Đảng bộ xã vững mạnh
 
Về xã Sơn Cao, khi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã, sẽ cảm nhận được sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của những cán bộ trẻ được đào tạo bài bản. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cao Đinh Hố dù mới 35 tuổi, nhưng đã giữ chức Bí thư Đảng ủy xã gần 7 năm. Là cán bộ trẻ, năng động, từng kinh qua nhiều vị trí công tác ở địa phương, do đó điều mà người bí thư đảng ủy xã này luôn đặt lên hàng đầu là phải gần dân, phục vụ lợi ích của dân. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cao (bên phải) tham quan mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao của người dân.
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cao (bên phải) tham quan mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao của người dân.
Đồng chí Đinh Hố không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn trong công việc và cuộc sống để xứng đáng là người lãnh đạo tận tụy của nhân dân. Nhờ phát huy vai trò của người đứng đầu trong quy tụ, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị mà các chỉ tiêu Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều hoàn thành vượt kế hoạch; liên tục 4 năm liền được công nhận là tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cao Đinh Hố cho biết: "Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, trải qua nhiều vị trí công tác tôi rất hiểu cấp dưới và nhận thức sâu sắc về vai trò của người đứng đầu ở địa phương. Để mỗi nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã đi vào cuộc sống, ngoài việc tổ chức quán triệt, triển khai và kiểm tra đôn đốc thì một việc hết sức quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết đó chính là vai trò nêu gương, tiên phong trong thực hiện nghị quyết của người đứng đầu".
 
Nghị quyết đi vào cuộc sống
 
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Sơn Hà đã đề ra nhiều mục tiêu quan trọng về công tác xây dựng đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ. Một trong những mục tiêu đó là chuẩn hóa, trẻ hóa cán bộ, nhất là cấp cơ sở. Trên cơ sở đó, Huyện ủy Sơn Hà đã ban hành Nghị quyết chuyên đề 01 “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và chú trọng quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị ở cơ sở”. Từ mục tiêu của nghị quyết, giai đoạn 2015 - 2020, Huyện ủy đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cấp ủy, bí thư cấp ủy, nhất là ở cơ sở.
 
Trong 5 năm qua, huyện Sơn Hà đã có 22 cán bộ tham gia học lớp cao cấp lý luận chính trị, hơn 200 cán bộ tham gia lớp trung cấp chính trị, 4 cán bộ học thạc sĩ... Nhờ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở.
 
Nếu như cách đây 5 - 7 năm, tỷ lệ cán bộ cơ sở có trình độ đại học chỉ chiếm khoảng 30%, thì đến thời điểm này số cán bộ chủ chốt ở cơ sở có trình độ đại học đã trên 90%. Nhiều bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã sinh vào những năm 1970, 1980. Một số xã như Sơn Bao, Sơn Cao, Sơn Thủy, độ tuổi bình quân của cán bộ chủ chốt chỉ trên dưới 40 tuổi. Dù còn trẻ nhưng họ luôn biết trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống để ngày càng hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu công tác, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.