Một bài báo viết từ 21 năm trước: "Xóm Mù U đón thư của Tổng Bí thư"

09:08, 13/08/2020
.
*Thanh Thảo
 
(Baoquangngai.vn)- Lời thưa: Bài báo nhỏ này tôi đã viết cách đây 21 năm, ngày mà xóm Mù U đón bức thư hết sức tình cảm, hết sức ân cần của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi cho tất cả bà con trong xóm. Trong thời gian không dài ở cương vị Tổng Bí thư, ông Lê Khả Phiêu có lẽ là vị Tổng Bí thư gửi nhiều bức thư tâm huyết nhất cho nhân dân. Không phải nhân dân chung chung, mà nhân dân “có địa chỉ hẳn hoi”, nhân dân nghèo ở khắp các vùng miền đất nước. Thư mà Tổng Bí thư gửi cho bà con xóm Mù U là một trong những bức thư như thế.
 
 
Có lẽ đây là  lần đầu tiên, một xóm nhỏ mang một cái tên rất dân dã xóm Mù U, có được một niềm vui bất ngờ khi cả xóm được Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi thư thăm hỏi nhân dịp đầu năm mới.  
 
Cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

 

Chắc chắn, xóm Mù U phải có gì đặc biệt để được vinh dự này. Đây là một xóm nhỏ, nằm giữa địa giới hai xã Đức Phong và Đức Minh của huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Chính vị trí đặc biệt ấy đã khiến từ  ngày thành lập xóm tới giờ, đã 4 lần xóm phải thay đổi đơn vị hành chính, lúc thì thuộc xã Đức Phong, lúc lại thuộc xã Đức Minh.

Nhưng cũng chính từ vị trí đặc biệt ấy, xóm Mù U suốt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đã trở thành căn cứ địa cách mạng của vùng Đông Mộ Đức. Xóm là nơi phát xuất những trận đánh, những cuộc đấu tranh chính trị và vũ trang khiến bọn giặc nhiều phen mất ăn mất ngủ. 
 
Có thể nói không ngoa, mỗi thước đất ở xóm này đều thấm máu các liệt sĩ. Sau giải phóng, cả xóm có 52 gia đình, thì đã có 50 gia đình liệt sĩ, hai gia đình còn lại có công với cách mạng. Cái xóm ‘cách mạng toàn tòng” ấy 24 năm sau ngày giải phóng, dân số có tăng hơn, nhưng cái khổ cái nghèo vẫn còn ở lại với mỗi gia đình, nhất là những gia đình liệt sĩ neo đơn.
 
Tình cờ, một nhà báo thử khoanh vùng 600 mét vuông đất trong xóm, thì đã gặp 6 gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nay chỉ còn sống 1 mẹ. Cũng tình cờ, nhà báo nọ phát hiện ở xóm này còn có “người cha anh hùng”, bởi người cha này đã hy sinh cả vợ và các con mình cho cách mạng, giờ ông chỉ sống một mình trong ngôi nhà nhỏ và đã xuống tóc tu tại gia. 
 
Cũng tình cờ, nhà báo nọ còn được gặp nơi đầu xóm một ngôi nhà lưu niệm nho nhỏ do bà con trong xóm chắt chiu góp tiền dựng lên, để ghi tên tuổi những liệt sĩ từ các vùng khác đến chiến đấu và hy sinh ở xóm Mù U, những cán bộ chiến sĩ đã từng chiến đấu, hoạt động ở xóm Mù U trong những năm tháng chiến tranh.

 

Lại tình cờ, nhà báo nọ phát hiện trong số tên tuổi những người từng hoạt động tại xóm Mù U có tên một nhà văn từng là thủ trưởng của mình sau hòa bình. Nhà văn ấy, thiếu tướng Nguyễn Chí Trung đang là Trợ lý của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
 
Nhưng, tất cả những điều đó đâu phải chuyện tình cờ, cũng như không tình cờ khi xóm Mù U trở thành một địa danh khiến quân thù phải khiếp sợ và làm an lòng, gây phấn chấn cho bao nhiêu chiến sĩ từng bám trụ nơi đó trong những tháng năm ác liệt nhất. 
 
Chỉ có điều, bây giờ sự khổ nghèo của cả xóm sau 24 năm hòa bình có phải là chuyện tình cờ? Từ bức thư tâm huyết của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi bà con xóm Mù U, những người lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức và cả bà con xóm Mù U đang “truy tìm” nguyên nhân vì sao một xóm anh hùng như thế mà lại vẫn nghèo như thế? 
 
Truy tìm được nguyên nhân thì mới tính được cách tháo gỡ để thoát cảnh khổ nghèo. Cả hai việc truy tìm và tháo gỡ đang được tiến hành tại xóm nhỏ này, và như một bài hát nổi tiếng của Trần Tiến: “ Bướm vàng đậu…xóm Mù U...”, hy vọng rằng những quan tâm của tỉnh của huyện với xóm nhỏ này không phải “bướm đậu rồi bướm lại bay”, mà sẽ là những quan tâm thực sự hiệu quả, thực sự với một tấm lòng./.       
 

.