Đại thắng 30.4.1975: Mốc son chói lọi

09:04, 29/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đại thắng mùa Xuân 30.4.1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng về sự đoàn kết, anh dũng chiến đấu để gìn giữ non sông, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam.
Với cuồng vọng nghiền nát lực lượng cách mạng ở miền Nam, Mỹ đã tung vào nước ta một đội quân viễn chinh hơn 500 nghìn người gồm quân Mỹ và quân của các nước chư hầu làm nòng cốt cho hơn một triệu quân ngụy. Riêng về quân đội Mỹ, chúng đã huy động cả bộ binh, lính thuỷ đánh bộ, lực lượng không quân chiến thuật, lực lượng không quân chiến lược. Đồng thời, chúng còn lợi dụng những phát minh khoa học, kỹ thuật mới nhất để gây vô vàn tội ác hủy diệt đối với nhân dân ta. Nhìn lại tính chất và quy mô của cuộc chiến tranh, những tình huống cực kỳ phức tạp mà Đảng, Bác Hồ đã lèo lái đưa con thuyền cách mạng vượt qua, chúng ta càng thấy vĩ đại biết bao tầm vóc và ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 
Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) vào xuân.                                          ẢNH: MINH HOÀNG
Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) vào xuân. ẢNH: MINH HOÀNG
Sau Hiệp định Giơnevơ (1954) được ký kết, với mưu đồ biến Việt Nam thành thuộc địa, Mỹ đã nhảy vào miền Nam, dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm; thực hiện chính sách độc tài và tàn bạo “giết sạch, đốt sạch, phá sạch” đối với nhân dân miền Nam. Chỉ trong năm 1959, toàn miền Nam có 400.000 người bị tù đày và 68.000 người bị giết hại. Mặt khác, Mỹ đã dội hơn 7,8 triệu tấn bom đạn xuống Việt Nam, gấp 3 lần so với Chiến tranh Thế giới thứ 2; rải khoảng 85 triệu lít chất độc hóa học điôxin xuống miền Nam Việt Nam, đến nay vẫn còn hàng vạn người dân bị di chứng của chất độc điôxin.
 
Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 bắt đầu từ ngày 4.3.1975 bằng chiến dịch Tây Nguyên, với trận đột phá đánh chiếm thị xã Buôn Ma Thuột. Với 20 ngày đêm chiến đấu, chiến dịch Tây Nguyên đã giành thắng lợi hoàn toàn vào ngày 24.3.1975. Quân, dân miền Nam đánh bại cuộc phản kích của Sư đoàn 23 Việt Nam cộng hòa, tiêu diệt và làm tan rã toàn bộ lực lượng rút chạy trên đường số 7, tiêu diệt và làm tan rã Quân đoàn 2, Quân khu 2, giải phóng Tây Nguyên. Tiếp đến, Chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn-Gia Định kết thúc vào ngày 30.4.1975. Qua gần hai tháng chiến đấu với sức mạnh áp đảo về chính trị và quân sự, quân và dân ta đã giành được toàn thắng, kết thúc 21 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.
 
Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã ghi dấu mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc. Chỉ sau 55 ngày đêm tiến công thần tốc, quân và dân ta đã đập tan bộ máy chiến tranh khổng lồ của quân nguỵ đông đến hơn 1.350.000 người, xóa bỏ toàn bộ bộ máy nguỵ quân, nguỵ quyền, quét sạch chế độ thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Đại thắng lịch sử 30.4.1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đỉnh cao là chiến dịch mang tên Hồ Chí Minh đã toàn thắng. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã khẳng định sức mạnh của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Nhớ đến Đại thắng mùa Xuân 1975, chúng ta không thể nào quên những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ “nằm gai, nếm mật”, song đầy hào hùng của dân tộc.
 
Đó là những ngày “vui sao cả nước lên đường”, cái thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “dám đánh, quyết đánh, biết đánh và biết thắng”, lòng tràn đầy phơi phới tương lai. Đó là những tháng mà con người có thể vì “cái ta chung” mà sẵn sàng quên đi “cái tôi riêng”, con tim của một người hòa nhịp đập cùng triệu triệu con tim của đồng bào, đồng chí với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “tất cả vì tiền tuyến”. Trong các ngả đường trường chinh của cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại, biết bao anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh. Máu của các anh hùng liệt sĩ đã đổ cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do.
 
Ở thời khắc lịch sử đó, ngày 30.4.1975, tự đáy lòng của mỗi người dân Việt Nam yêu nước và tự hào dân tộc được sống trong hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất, cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Ước mơ cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn” đã trở thành sự thật. Cả dân tộc vang khúc khải hoàn “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” để cùng tưởng nhớ công lao to lớn của Người. Bác Hồ với niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc đã nhận định đúng đắn: Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua nhiều gian khổ, hy sinh nhưng nhất định chúng ta sẽ đến ngày thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng Việt Nam nhất định thắng. Đế quốc Mỹ xâm lược nhất định thua, phải “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. 
 
Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay.   ẢNH: HỮU KHOA
Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. ẢNH: HỮU KHOA
 
Ðã 45 năm trôi qua kể từ phút giây chiếc xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cửa dinh Ðộc Lập và lá cờ giải phóng tung bay trên bầu trời trưa ngày 30.4.1975 với khoảng lặng tuyệt vời, rồi vỡ òa thành biển âm thanh và sắc màu chói lọi, đến nay vẫn còn ngời sáng trong tâm trí của hàng chục triệu người dân Việt Nam, trở thành niềm hạnh phúc lớn lao, niềm tự hào dân tộc Việt Nam.
 
Lịch sử dân tộc Việt Nam từng ghi nhận nhiều chiến công hiển hách, lẫy lừng, song chưa bao giờ dân tộc ta lại phải đương đầu với một lực lượng xâm lược ở một trình độ phát triển cao hơn mình về mọi mặt. Từ Điện Biên Phủ 1954 đến Đại thắng mùa Xuân 1975, trải qua 21 năm chiến đấu gian khổ và oanh liệt, nhân dân ta đã đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược với quy mô lớn nhất, thời gian dài nhất và ác liệt nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Và để giành được thắng lợi vĩ đại ngày 30.4.1975, quân và dân ta đã đánh bại 3 chiến lược chiến tranh của Mỹ và qua 5 đời tổng thống Mỹ.
 
Chiến thắng 30.4 là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hóa dân tộc, của sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta. Đây là kết quả của sự phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, được tạo ra bởi đại đoàn kết toàn dân tộc, được nuôi dưỡng bởi ngọn nguồn văn hóa Việt Nam, lịch sử anh hùng, bất khuất trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.
 
Với mỗi người dân Việt Nam, đã 45 năm trôi qua, nhưng Đại thắng mùa xuân 30.4.1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất của dân tộc Việt Nam, một ngày lịch sử trọng đại. Bất kỳ ai hôm nay, khi nghĩ về đại thắng lại thấy như được tiếp thêm động lực mới, đều phải nâng niu, gìn giữ và phát huy Quốc bảo Việt Nam - truyền thống đại đoàn kết chung tay xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
NGUYỄN THANH HOÀNG
 
 
 
 

.