Nữ cựu chiến binh hăng say làm từ thiện

09:03, 03/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù chịu nhiều nỗi đau thương tật để lại từ thời chiến tranh, nhưng nhiều năm qua cựu chiến binh Nguyễn Thị Tâm, ở phường Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ) vẫn âm thầm tích cóp tiền lương hưu để giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn.
Bà Tâm không giàu có. Hạnh phúc gia đình cũng không trọn vẹn, nhưng bà luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng. 
 
Bà Nguyễn Thị Tâm (bên phải) thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Tâm (bên phải) thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
 
Tròn 18 tuổi, chẳng sợ bom đạn, khổ cực, cô gái Nguyễn Thị Tâm tham gia kháng chiến và trở thành du kích địa phương. Hoạt động cách mạng ở quê hương Phổ Vinh hai năm, đến năm 1965, bà Tâm nhập ngũ. Sau 7 năm tích cực hoạt động, chiến đấu, do nhiều lần bị thương, nên năm 1972, cấp trên đưa bà ra Bắc chữa bệnh và học văn hóa. Sau ngày giải phóng đến năm 1993, nữ cựu chiến binh này công tác tại ở Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Quảng Ngãi.
 
“Từ năm 1994, khi bắt đầu nghỉ hưu tôi tham gia các phong trào ở địa phương với gần 15 năm làm chi hội trưởng phụ nữ, rồi hoạt động ở Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin... Dù là thương binh 3/4, nhưng còn sức khỏe, còn đi lại được là tôi còn tham gia các hoạt động phong trào”, bà Tâm chia sẻ.
 
Trong quá trình tham gia công tác, bà Tâm sâu sát nhiều mảnh đời khó khăn. Từ đó bà nguyện tích cóp tiền lương hưu của mình để giúp đỡ họ. Việc làm thiện nguyện được bà dồn sức và cả tiền bạc từ năm 2009. Cứ thế hơn chục năm qua, trung bình mỗi năm, nữ thương binh này đã ủng hộ vài chục triệu đồng để trao cho người nghèo.
 
“Bà Nguyễn Thị Tâm là cựu chiến binh tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” cấp huyện, tỉnh nhiều năm liền. Hơn chục năm qua, bà Tâm không chỉ giúp đỡ những đồng đội gặp khó khăn, mà còn ủng hộ tiền xây nhà cho người nghèo, hỗ trợ tiền cho các hội, đoàn thể ở địa phương... Số tiền bà Tâm làm từ thiện đã lên đến vài trăm triệu đồng".
 
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nguyễn Nghiêm TRẦN QUANG VỸ

Chia sẻ về việc làm của mình, bà Tâm trải lòng: "Ngày mới về hưu, chưa có điều kiện nên tôi chỉ giúp đỡ những người đã từng cưu mang tôi trong chiến tranh và những đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Còn hơn chục năm nay, năm nào tôi cũng trao vài trăm suất quà cho người nghèo ở hai địa phương là nơi tôi sinh ra và nơi tôi đang sống là phường Phổ Vinh và phường Nguyễn Nghiêm. Tôi không giàu, nhưng có lương hưu, lại sống một mình nên chi tiêu không nhiều, vì thế mà tiết kiệm được một khoản để san sẻ với người nghèo khó".

 
Năm nay bà Tâm đã 75 tuổi, sức khỏe ngày càng yếu. Thế nhưng, tấm lòng nhân hậu, luôn nghĩ cho người khác thì vẫn vậy. Những khi có sức khỏe, đi lại được thì bà vẫn luôn san sẻ tình cảm cho những người bất hạnh hơn mình. "Số phận tôi không may mắn khi không có chồng, không có con bên cạnh. Nhưng dẫu sao vẫn còn hạnh phúc hơn nhiều người khác, nên tôi tâm nguyện cứ hãy vui với những gì mình có và luôn chia sẻ khi mình còn có thể", cựu chiến binh Nguyễn Thị Tâm trải lòng.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 

.