Những nội dung trọng tâm trong chuyên đề học Bác năm 2020

10:02, 29/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Vì vậy, việc nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là rất cần thiết, góp phần tiếp tục xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. 
Việc triển khai học tập chuyên đề 2020 thực hiện từ nay cho đến hết tháng 3.2020 với 2 nội dung cơ bản. Trong phần thứ nhất, “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, các đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... cần nghiên cứu kỹ các quan điểm, tri thức nền tảng.
 
Đó là, đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược quyết định thành công của cách mạng Việt Nam; nguyên tắc, phương pháp, lực lượng và hình thức tổ chức đại đoàn kết dân tộc; đoàn kết là lẽ sống, đạo lý của Đảng, của dân tộc và là đức tính cơ bản của người cách mạng; phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
Lễ chào cờ và sinh hoạt chuyên đề
Lễ chào cờ và sinh hoạt chuyên đề "Học tập và làm theo Bác" ở huyện Bình Sơn.
 
Phần thứ hai là: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”. Nội dung cốt yếu trong phần này là xác định những vấn đề đặt ra về đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình hiện nay; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực, nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và một số nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc...
 
Theo Hướng dẫn 108 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, yêu cầu nội dung học tập và làm theo Bác cần chú ý liên hệ với các biểu hiện cụ thể trong công tác và sinh hoạt, như sự tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm, chống quan liêu, mệnh lệnh, chủ quan; chống các biểu hiện cục bộ, lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các “bệnh” tham lam, lười biếng, kiêu ngạo, háo danh, xu nịnh, kéo bè, kéo cánh, nói một đằng, làm một nẻo; xây dựng lối sống thẳng thắn, trung thực, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, tôn trọng, thực hiện nghiêm chính sách, luật pháp của Nhà nước.
 
Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp cần lựa chọn vấn đề còn tồn tại, hạn chế có liên quan đến nội dung của chuyên đề để tập trung giải quyết dứt điểm, gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII; Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”; Nghị quyết 35 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân ngày càng thực chất, hiệu quả...
 
Để việc học tập, thực hiện chuyên đề 2020 hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, bổ sung nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; cải cách thủ tục hành chính gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị theo phương châm “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và kiểm tra kết quả”.
 
Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện quy định của Đảng, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; văn hóa giao tiếp, ứng xử; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Kết quả thực hiện cam kết, xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chuẩn đánh giá tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cuối năm 2020.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.