Học Bác vì dân phục vụ

10:01, 27/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, với chuyên đề học Bác về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Từ tháng 7.2019, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi được chuyển vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là mô hình duy nhất và đầu tiên trong cả nước có đơn vị thuộc phạm vi cấp huyện, thành phố vào hoạt động.
 
Ông Nguyễn Ngọc Chánh, ở thôn 3, xã Nghĩa Dõng cho biết: Từ ngày chuyển lên hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi đã cảm nhận được sự công khai, minh bạch. Nhiều lần đi làm hồ sơ, đi tách thửa, nhưng lần này tôi hài lòng nhất. Cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tận tình, điều gì người dân chưa hiểu thì hướng dẫn, giải thích cặn kẽ, không chờ đợi lâu.  
 
Triển khai dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân đến tận nhà người dân.
Triển khai dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân đến tận nhà người dân.
Trong số hơn 66.000 hồ sơ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, thì hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh TP.Quảng Ngãi chiếm gần 1/3, với 21.850 hồ sơ. Đơn vị đã giải quyết 19.716 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 90% (trước đây chỉ hơn 50%).
 
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn  Thanh Hoài cho biết: Kết quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả đều được cập nhật vào phầm mềm quản lý hệ thống thông tin điện tử. Đối với hồ sơ quá hạn quy định, trung tâm cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai xin lỗi của các cơ quan để tổ chức, cá nhân biết; đồng thời hệ thống tổng đài của trung tâm cũng tự động nhắn tin xin lỗi gửi đến tổ chức, cá nhân. Đó cũng là cách chúng tôi phục vụ nhân dân, tôn trọng nhân dân. 
 
Học và làm theo lời Bác, nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “4 đúng, 4 phải, 3 sát” (đúng giờ, đúng kế hoạch, đúng chức trách, nhiệm vụ, đúng chủ trương, chính sách; phải minh bạch, phải tận tình, phải chính xác, phải đúng hẹn và sát dân, sát việc, sát cơ sở). Nhờ đó, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, tạo sự hài lòng cho người dân. 
 
Phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) là địa phương có dân số đông, với trên 21 nghìn dân. Trong quá trình đẩy mạnh phát triển công nghiệp và đô thị hóa đã nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc tại cơ sở, nhất là tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường.
 
Với tinh thần “việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, phường Quảng Phú đã xây dựng mô hình “Ngày lắng nghe dân nói”. Mỗi tuần một lần, vào ngày thứ năm, hai đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ phường trực tiếp đến nhà dân hoặc tổ dân phố để lắng nghe và trả lời đầy đủ các ý kiến chính đáng của người dân. Có 90% ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân được giải quyết.
 
Phó Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phú Cao Ngọc Vũ cho biết: "Muốn thật sự tôn trọng nhân dân thì phải hiểu dân. Muốn hiểu dân thì phải gần dân, sát dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những bức xúc cho người dân ngay từ cơ sở". 
 
Người dân TP.Quảng Ngãi làm hồ sơ thủ tục đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân TP.Quảng Ngãi làm hồ sơ thủ tục đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
 
Còn Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân (Công an tỉnh) thì tăng cường cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân.
 
Đội cũng phối hợp với bưu điện chuyển phát nhanh chứng minh nhân dân đến tận nhà, tiết kiệm thời gian đi lại cho công dân. Đối với những trường hợp già yếu, đau ốm, không đi lại được ở những địa bàn khó khăn, đơn vị tổ chức các đội lưu động về tận cơ sở, cấp 177 lượt cấp giấy chứng minh nhân dân dân tại nhà riêng, bệnh viện. 
 
Ngoài ra còn có hơn 1.000 học sinh THPT được cấp giấy chứng minh tại trường học. Mô hình “Gần dân, sát việc” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác chuyên môn cũng như hiệu quả kinh tế cho người dân và xã hội. Chỉ tính riêng việc chuyển phát nhanh chứng minh nhân dân đến tận tay người dân đã giảm gần 40 nghìn lượt đi lại, qua đó tiết kiệm gần 8 tỷ đồng chi phí của người dân. 
 
Bài, ảnh: T.THUẬN
 
 

.