Tâm nguyện của Người sống mãi với thời gian (kỳ cuối)

10:09, 03/09/2019
.

*Kỳ cuối: Quyết tâm thực hiện di nguyện của Người

TIN LIÊN QUAN

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; đồng thời thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội... là những mục tiêu xuyên suốt của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi. Đó cũng là những nội dung cốt lõi của Di chúc mà Người để lại cho Đảng ta trước lúc đi xa.

Nửa thế kỷ qua, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện hiệu quả Di chúc thiêng liêng của Người bằng những tình cảm sâu sắc và quyết tâm chính trị cao nhất. Nổi bật là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với những cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hay, góp phần lan tỏa tư tưởng và hành động của Bác trong đời sống xã hội...

Phải thấm nhuần tư tưởng của Người

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta một di sản vô giá, đó là tư tưởng của Người, trong đó có tư tưởng về đạo đức. Bác căn dặn: "...Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang".

Vì thế, trong những năm qua, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Nhiều cấp ủy đảng đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia.

Tỉnh ủy Quảng Ngãi biểu dương
Tỉnh ủy Quảng Ngãi biểu dương "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2018.

Như tại xã Phổ Thuận (Đức Phổ), đều đặn thứ hai hằng tuần, vào lúc 7 giờ sáng, hơn 50 cán bộ, công chức, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đảng bộ đều tham gia sinh hoạt dưới cờ.

Đây là một trong những phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng khá hiệu quả, được Đảng bộ xã Phổ Thuận triển khai nhiều năm nay. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để từ đó xác định rõ trách nhiệm của bản thân đối với công việc, đối với nhân dân.

Trước đây, một số cán bộ, công chức thường xuyên đi làm trễ, giải quyết hồ sơ của người dân không đúng hẹn... nay qua học Bác thì tình trạng trên không còn, làm việc theo phương châm: "Làm hết việc chứ không hết giờ”; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân đúng mực.

"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không khó, bởi vì những giá trị tư tưởng mà Bác để lại cho chúng ta thật gần gũi, dễ hiểu, dễ làm, ngắn gọn, thiết thực. Tùy theo điều kiện cụ thể ai cũng có thể học và làm theo ít nhiều về tấm gương của Người. Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên đọc, suy nghĩ và tự soi vào công việc cụ thể của bản thân, để từ đó phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn".

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
LÊ VIẾT CHỮ

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận Huỳnh Thị Thu Anh, năm 2016, Đảng bộ bị xếp loại yếu kém, do có 3 đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và khiển trách, gây mất niềm tin trong nhân dân. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp và xác định nhiệm vụ cần làm ngay là phải thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thông qua việc học tập và làm theo Bác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên ở từng chi bộ, đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt...

"Riêng cán bộ bị kỷ luật, hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ phải ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị. Coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng", bà Huỳnh Thị Thu Anh nhấn mạnh.

Nhờ những đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, trong 2 năm liên tiếp vừa qua, Đảng bộ xã Phổ Thuận được công nhận Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Xã về đích nông thôn mới và dẫn đầu tỉnh về công tác dồn điền đổi thửa...

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ giúp cán bộ, đảng viên không ngừng rèn luyện, giữ gìn tư cách đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư"; xây dựng quan hệ đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, chi bộ và với nhân dân.

Thấy được hiệu quả đó, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ được giao; xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Coi đó là cơ sở để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng hằng năm.

Vì thế, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đã được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của tổ chức đảng và chính quyền các cấp.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Đông (Bình Sơn) Huỳnh Tấn Dũng cho rằng: Thông qua sinh hoạt chính trị dưới cờ, cấp ủy, chính quyền sẽ lồng ghép giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương; bảo đảm để nhân dân và các đoàn thể tham gia giám sát hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền.

Làm theo Bác sẽ góp phần làm Đảng ta mạnh hơn

Phó Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ như vậy khi nói về nội dung Di chúc của Người. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, bản Di chúc là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Người dành cho Đảng, cho nhân dân. Vậy nên, chúng ta phải thường xuyên học Bác, làm theo Bác để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Với suy nghĩ và quyết tâm đó, Đảng bộ thành phố luôn phấn đấu giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đưa thành phố ngày càng đi lên, xứng tầm là trung tâm chính trị- kinh tế - văn hóa của tỉnh. Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn đạt 12%/năm.

Năm 2006, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 06 (khóa IX) về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp sau đó là Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05. Điều đó cho thấy, việc học tập và làm theo Bác có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng cả về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Bởi lẽ, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là bộ phận quan trọng của nền tảng tinh thần xã hội.

Để việc làm theo Bác thiết thực, hiệu quả và lan rộng trong đời sống xã hội, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, việc khó của địa phương, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tổ giúp việc cho Ban Thường vụ thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở. Cách làm này vừa tạo niềm tin cho nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; vừa tạo động lực để cán bộ, đảng viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ, để Đảng ta vững mạnh, ngang tầm với những đòi hỏi của nhiệm vụ trong thời kỳ mới, thì việc nghiên cứu, vận dụng linh hoạt nội dung Di chúc của Người trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay hết sức cần thiết.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong làm theo Bác

Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao trong việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua việc phát hiện, bình chọn, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân là “Những tấm gương bình dị mà cao quý” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh có hơn 600 gương tập thể, cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng ở các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các đoàn thể tỉnh. Hội đồng bình chọn cấp tỉnh xét chọn 104 tập thể, cá nhân đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen; đề xuất 13 tập thể, cá nhân được trao Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy. Xây dựng được hơn 900 mô hình làm theo Bác và đã mang lại hiệu quả thiết thực.


Bài, ảnh: Thanh Thuận

.