Những lời dặn dò chí tình

03:09, 02/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây (ngày 27.8), tại Trụ sở Trung ương Đảng (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt 392 đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 (Quảng Ngãi có 5 đảng viên), nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019).
TIN LIÊN QUAN

Tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những lời dặn dò chí tình dành cho 392 đảng viên trẻ, cũng như gửi gắm đến toàn thể đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong cả nước và những ĐVTN đang nghiên cứu, học tập ở nước ngoài.

“Phải ngấm vào máu, vào tim điều Bác dặn”

Mở đầu buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có sáng kiến tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam - Nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và Chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2019. Đây là hoạt động rất thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc trong dịp toàn Đảng, toàn dân ta kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận hoa cảm ơn từ Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong.              Ảnh: Như Ý
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận hoa cảm ơn từ Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong. Ảnh: Như Ý

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng, biểu dương những thành tích mà các đảng viên trẻ tiêu biểu, là cán bộ đoàn các cấp đã đạt được; gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể ĐVTN trong cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng: Thời gian tới, ĐVTN có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để đi theo chân Bác như chương trình hoạt động của Trung ương Đoàn đã đề ra; tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: Lịch sử của Đoàn gắn liền với hoạt động của Đảng ta. Tuổi trẻ nước ta đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thành lập và hoạt động của Đảng. Trong dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, có 11 triệu ĐVTN tham gia đợt hoạt động “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Muốn nhớ lời Di chúc theo chân Bác, trước hết phải ghi nhớ, phải hiểu, phải ngấm vào máu, vào tim, vào khối óc điều Bác dặn là gì, phải trăn trở, suy nghĩ, day dứt, để học và làm theo.

  Đảng viên trẻ tiêu biểu vào Lăng dâng hoa và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.                    Ảnh: Như Ý
Đảng viên trẻ tiêu biểu vào Lăng dâng hoa và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Như Ý

“Đã là ĐVTN phải đi đầu xung kích, “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”. Hơn nữa là đảng viên trẻ càng phải tiên phong, gương mẫu, tức là đi đầu, làm mẫu, nêu gương cho mọi người làm theo. Đoàn viên, thanh niên là đội hậu bị của Đảng, rất vinh dự, nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề. Không được hài lòng với kết quả đã đạt được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

“Đối với các đảng viên trẻ, còn nhiều cơ hội cống hiến, nhiệm vụ, trách nhiệm còn nặng nề, cho nên càng phải rèn đức, luyện tài. Đức không chỉ là việc ăn ở, đối xử với nhau, mà còn là lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; làm việc gì cũng phải nghĩ đến đất nước, đến nhân dân trước”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước NGUYỄN PHÚ TRỌNG

“Đức đi đôi với tài, nhưng đức phải là gốc!”

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, để tiên phong, gương mẫu trên từng lĩnh vực công tác, mỗi đảng viên trẻ, ĐVTN cần nhiều yếu tố, nhưng trước tiên phải chú trọng đến “đức và tài”. Đức đi đôi với tài, nhưng đức phải là gốc!

Nhắc lại những câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài/... Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài liền với chữ tai một vần”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phân tích rõ mối quan hệ giữa đức và tài. Đức và tài đi song song với nhau. Không có tài không làm được việc gì; có tài mà không có đức chỉ phá hoại cách mạng. Đức là gốc, có đức mới có thể làm được những việc nhân nghĩa.

 Phó Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên tham gia thảo luận tại Diễn đàn “Tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ” trong Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu.                      Ảnh: PV
Phó Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên tham gia thảo luận tại Diễn đàn “Tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ” trong Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: PV

“Đối với các đảng viên trẻ, còn nhiều cơ hội cống hiến, nhiệm vụ, trách nhiệm còn nặng nề, cho nên càng phải rèn đức, luyện tài. Đức không chỉ là việc ăn ở, đối xử với nhau, mà còn là lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; làm việc gì cũng phải nghĩ đến đất nước, đến nhân dân trước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

Nhắc lại công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng thời gian qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ: “Trong cuộc sống, có nhiều người đã vi phạm pháp luật, bất chấp cả pháp luật, không còn xứng đáng là đảng viên. Tại sao phong trào phòng, chống tham nhũng lại được ủng hộ như vậy, vì nó đúng quá. Rất mong các đảng viên trẻ hôm nay gương mẫu, đi đầu, tiên phong, không ngại gian khó”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng đợt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ với những hoạt động thiết thực, cụ thể, hiệu quả là bài học quý để đảng viên trẻ, ĐVTN cả nước hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nguyện tiếp tục sống, chiến đấu, lao động, học tập theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

Kế thừa xứng đáng sự nghiệp của cha anh

Tại buổi gặp mặt, đại diện cho các đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục rèn đức, luyện tài, thể hiện tốt tinh thần tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của mỗi địa phương, đơn vị, đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng và tin yêu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. “Với tất cả tình cảm và sự quyết tâm, thế hệ trẻ hôm nay xin hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ quyết tâm kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha anh và những định hướng mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt ra tại buổi gặp mặt này”, anh Lê Quốc Phong bày tỏ.

HOÀNG ANH


.