Điểm sáng hòa giải ở cơ sở

09:09, 20/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở xã Phổ Cường (Đức Phổ), Ban công tác Mặt trận xã đã triển khai xây dựng các mô hình điểm, các nhóm nòng cốt, phối hợp với tổ hòa giải ở các thôn, khu dân cư tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Qua đó đã góp phần xây dựng được tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, không để phát sinh khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

TIN LIÊN QUAN

Xã Phổ Cường có địa bàn rộng, dân số đông, với gần 16.000 dân. Ngoài sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và trồng rừng, người dân ở địa phương còn đi làm ăn xa với số lượng nhiều.

Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Mỹ Trang Nguyễn Minh cho biết: Khi triển khai xây dựng nông thôn mới đã phát sinh nhiều mâu thuẫn trong nhân dân. Các vụ việc hầu hết liên quan đến đời sống dân sinh. Do đó, việc phát huy vai trò của cán bộ làm công tác Mặt trận là rất quan trọng. Bởi lẽ, cán bộ Mặt trận là người gần dân, nên cần phải tích cực tham gia công tác hoà giải, nhằm góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Cường Bùi Văn Chuyên (bên phải)  đi nắm tình hình ở khu dân cư.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Cường Bùi Văn Chuyên (bên phải) đi nắm tình hình ở khu dân cư.

Toàn xã có 7 tổ hòa giải, với 62 thành viên, trong đó trưởng thôn làm tổ trưởng, thành viên là đại diện Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể ở thôn và trưởng các khu dân cư. Mỗi khi có vụ việc mâu thuẫn, các hòa giải viên đến tận nơi để hướng dẫn, giúp đỡ các bên tranh chấp, mâu thuẫn hiểu được vấn đề, tự nguyện giải quyết các mâu thuẫn, nhằm giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phổ Cường Bùi Văn Chuyên cho biết: Không chỉ giúp nhiều gia đình hàn gắn tình cảm, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, các tổ hòa giải còn giúp giải quyết nhiều vướng mắc ở địa phương liên quan đến đất đai.

Đơn cử như trong quá trình thực hiện bê tông đường làng, ngõ xóm, một số hộ dân bức xúc về ranh giới thửa đất. Sau khi thành viên tổ hòa giải tích cực vào cuộc vận động, giải thích để người dân hiểu thì các hộ này đã tự nguyện hiến một phần đất ở, đất vườn để mở rộng, nâng cấp đường đi.

Từ năm 2015 đến nay, các tổ hòa giải ở xã Phổ Cường đã tham gia giải quyết gần 250 vụ việc, trong đó hòa giải thành công đạt trên 90%, góp phần hạn chế khiếu nại trong nhân dân. Thông qua công tác hòa giải, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên. Nhiều năm liền xã Phổ Cường không phát sinh đơn, thư khiếu kiện phức tạp; an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều mâu thuẫn nhỏ nếu không kịp thời hòa giải sẽ làm cho vụ việc càng trở nên nghiêm trọng, từ tranh chấp dân sự có thể chuyển thành hình sự. Chính vì vậy, hoạt động hòa giải ở cơ sở ngày càng giữ vai trò quan trọng trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 

.