Tư Nghĩa: Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới

02:08, 06/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, Tư Nghĩa có 100% xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Huyện cũng đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM và đang xây dựng hồ sơ để đề nghị công nhận huyện Tư Nghĩa đạt huyện NTM vào cuối năm 2019. Có được kết quả trên là nhờ huyện đã phát huy tốt vai trò của các cấp ủy đảng trong tham gia xây dựng NTM.

TIN LIÊN QUAN

Bài học từ xã Nghĩa Hiệp

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp Trần Văn cho biết: "Mức sống của người dân trong xã còn thấp, nên việc huy động các nguồn lực làm đường giao thông hạn chế. Tuy nhiên, nhờ phát huy tốt vai trò của các cấp ủy đảng, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

Đội ngũ cán bộ nói đi đôi với làm để làm gương cho người dân noi theo. Nhân dân đã góp công sức, hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng và bê tông đường giao thông. Đến nay, đường thôn, ngõ xóm của xã bê tông đạt 95%. Xã đạt 19/19 tiêu chí NTM; thu nhập bình quân đạt trên 37 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều dưới 4%".

Diện mạo nông thôn mới xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) ngày một khang trang.
Diện mạo nông thôn mới xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) ngày một khang trang.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Năng Xã (Nghĩa Hiệp) Huỳnh Hưởng, ban đầu việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đốn chặt cây cối, hoa màu, tháo vật kiến trúc gặp nhiều khó khăn. Bởi có nhiều gia đình nếu hiến đất để mở đường rộng 3,5m, thì họ bị thiệt hại khá lớn, nên nhiều hộ không đồng ý.

Xác định được "điểm nghẽn" này, chi ủy tập trung tuyên truyền, vận động mọi lúc, mọi nơi; nhờ người thân, con cái, bạn bè... vận động để người dân bị ảnh hưởng hiến đất mở đường. Nhờ đó, nhiều gia đình đã hiến hàng trăm mét vuông đất, đốn chặt nhiều cây ăn quả đang cho trái, tháo tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường.

Xây dựng NTM nâng cao

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: Hơn 8 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã không ngừng nỗ lực triển khai xây dựng NTM. Đảng bộ huyện xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó dựa vào nội lực cộng đồng dân cư là chính, bên cạnh sự hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước và khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Đặc biệt, trong xây dựng NTM luôn đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân tự kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Khi tổ chức thực hiện, gặp khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo địa phương trực tiếp đối thoại với nhân dân, không để phát sinh những bức xúc... Nhờ vậy, nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực. Người dân thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong xây dựng NTM. “Huyện đã vận động 50% số hộ có lò gạch thủ công ngừng sản xuất; đang tập trung xây dựng thêm 6 khu dân cư kiểu mẫu. Huyện Tư Nghĩa phấn đấu đến năm 2020, các xã trên địa bàn huyện đều có khu dân cư kiểu mẫu, tiến đến xây dựng xã NTM nâng cao”, ông Thành nhấn mạnh.


Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG


 

.