Công trình của "ý Đảng, lòng dân"

11:07, 02/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trung tuần tháng 6 vừa qua, trên các cánh đồng ở xã Bình Tân (Bình Sơn) rộn ràng như ngày hội. Cán bộ, đảng viên và nhân dân mồ hôi ướt áo giữa trời nắng nóng, thế mà ai cũng vui, vì cùng nhau tham gia làm kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Trên cánh đồng ở xóm Hòa Tân, thôn Nhơn Hòa 2 và xóm Thuận Yên, thôn Diên Lộc (xã Bình Tân), nhiều người dân đã hồ hởi ra quân làm kênh mương phục vụ sản xuất. Người thì cuốc đất, vận chuyển cát, sạn, xi măng, sắt thép, người thì bẻ sắt, cột sắt để đổ bê tông... Dù nắng nóng, nhưng ai cũng tích cực thực hiện các phần việc được giao.

Bà Trương Thị Đỏ, ở xóm Hòa Tân cho biết: Nhiều năm qua, phần lớn các cánh đồng của xã không có kênh mương bê tông, nên việc lấy nước gieo sạ gặp nhiều khó khăn. Nay xã hỗ trợ vật tư, người dân trong xóm tham gia ngày công làm kênh mương kiên cố, để thuận lợi trong sản xuất.

Người dân xóm Hòa Tân, xã Bình Tân (Bình Sơn) đang đổ bê tông kênh mương nội đồng.
Người dân xóm Hòa Tân, xã Bình Tân (Bình Sơn) đang đổ bê tông kênh mương nội đồng.

Theo Trưởng khu dân cư Thuận Yên, xã Bình Tân Đỗ Văn Sỹ, khu dân cư có 80ha đất nông nghiệp, việc dẫn nước tưới gặp nhiều khó khăn, nên đồng ruộng bị khô hạn, năng suất cây trồng không cao. Khi Đảng ủy, UBND xã có chủ trương hỗ trợ vật liệu xây dựng kênh mương, nhân dân đăng ký làm 500m kênh tại xứ đồng Thầy Trang. Ngay sau khi được cấp vật tư, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia thi công.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân Ung Đình Hiền cho biết: Bình Tân là xã thuần nông, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng hệ thống kênh mương chưa được đầu tư đồng bộ. Toàn xã có trên 30km kênh mương, trong đó kênh loại III do xã quản lý là 19km, nhưng mới có 4,4km kênh mương được kiên cố. Do vậy, vào vụ hè thu trên địa bàn xã thường xảy ra khô hạn, nặng nhất là ở thôn Diên Lộc.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước tưới, hoàn thành tiêu chí thủy lợi để năm 2020 xã Bình Tân về đích nông thôn mới, đảng ủy xã đề ra chủ trương hỗ trợ toàn bộ vật liệu để người dân kiên cố kênh mương nội đồng.

Để việc xây dựng kênh mương đạt hiệu quả cao, xã đã thành lập ban chỉ đạo nhằm theo dõi, đôn đốc; đồng thời phát động người dân ở từng thôn, xóm tham gia. Qua phát động, nhân dân đã đăng ký làm 2km kênh  mương, với kinh phí 1,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại huy động ngày công và nhân dân đóng góp.      

Sẽ nhân rộng trong toàn huyện

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung cho biết: Huyện ủng hộ cách làm của xã Bình Tân. Ngân sách xã chỉ hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp tiền và ngày công trị giá 1,5 tỷ đồng. Đây là một thành công lớn trong việc huy động sức dân để xây dựng quê hương. Thời gian tới huyện sẽ nghiên cứu và nhân rộng mô hình này trong toàn huyện.

                    Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.