Mãi một lòng son sắt

09:05, 06/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm chiến tranh ác liệt, người Hrê ở huyện miền núi Ba Tơ một lòng son sắt với Đảng, với Bác Hồ kính yêu. Đồng bào đã tự nguyện mang họ của Bác Phạm Văn Đồng, một người con ưu tú của Quảng Ngãi. Theo phong tục, đồng bào Hrê không thờ cúng, nhưng thể hiện  tấm lòng đối với Bác, từ lâu trong mỗi ngôi nhà đều có thờ ảnh của Bác Hồ, Bác Đồng.

TIN LIÊN QUAN

Chuyện mang họ Bác Đồng

Về việc mang họ Phạm, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Văn Néo kể: “Những năm 1969, 1970, sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, địch càn quét nhiều vùng phía tây của tỉnh. Năm 1969, Bác Hồ từ trần. Tin buồn này lan rộng khắp miền Tây Quảng Ngãi. Đồng bào các dân tộc tiếc thương Người.

Để thể hiện tấm lòng sắt son theo Đảng và Bác Hồ, tháng 9.1969 tại huyện miền núi Trà Bồng, đồng bào Cor đã tự nguyện theo họ của Bác Hồ. Đồng bào dân tộc Hrê ở huyện miền núi Ba Tơ cũng muốn đổi họ”.

 Những ngày lễ, Tết đồng bào Hrê luôn dâng hương tưởng niệm Bác Hồ, Bác Đồng.
Những ngày lễ, Tết đồng bào Hrê luôn dâng hương tưởng niệm Bác Hồ, Bác Đồng.


Thế nhưng, việc mang họ của Bác Hồ thì đồng bào Cor đã tự nguyện làm, nên theo gợi ý của cấp ủy, năm 1970, đồng bào Hrê đã đổi thành họ Phạm. Bắt đầu từ xã Ba Vinh, sau đó lan rộng ra nhiều xã trong huyện.

Cũng từ ngày mang họ Bác Đồng, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Ba Tơ càng tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng, tiếp tục chiến đấu kiên cường, đập tan nhiều trận càn của địch. Đặc biệt là chiến dịch 45 ngày đêm (từ ngày 16.9 đến ngày 30.10.1972), các lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện phối hợp với bộ đội chủ lực Quân khu 5 và Tỉnh đội Quảng Ngãi đánh chiếm căn cứ Đá Bàn, quận lỵ, giải phóng huyện Ba Tơ, góp phần giải phóng Quảng Ngãi và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tấm lòng sắt son

Sau 44 năm, kể từ ngày giải phóng miền Nam, bây giờ vùng căn cứ Đá Bàn là khu dân cư sầm uất. Thị trấn Ba Tơ mở nhiều con rộng nối với đường bê tông về các xã vùng sâu, vùng xa. Nhiều thế hệ con em đồng bào dân tộc Hrê theo họ Bác Đồng được học tập rồi trở thành cán bộ đang góp sức mình xây dựng quê hương...

Bà Phạm Thị Sẩy ở xóm Ka La, thôn Làng Teng (xã Ba Thành) cho hay: "Nhà có 5 người con. Từ nhỏ, gia đình đã giáo dục các con cố gắng học tập để góp phần xây dựng quê hương. Đến nay, 5 người con của tôi công tác trong quân đội, làm giáo viên, cán bộ xã".

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam, là người Hrê, cho biết: "Trong những dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Phạm Văn Đồng ở Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xã Đức Tân, Mộ Đức), huyện đều cử đoàn cán bộ về dâng hương viếng Bác Đồng. Còn ở thị trấn Ba Tơ, con đường đẹp nhất cũng được mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng".

Già làng Phạm Văn Xu ở xã Ba Vinh, người sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ của đồng bào Hrê cho biết: Trong chiến tranh, ông thường biểu diễn các bài hát về Bác Hồ, về Đảng, về cách mạng.  Sau hòa bình ông cảm thấy rất vui và tự hào khi nhiều thế hệ con cháu họ Phạm học hành trở thành bác sĩ, kỹ sư, góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


.