Tấm lòng của ông Thuần

09:04, 27/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), hầu như ai cũng đều biết ông Nguyễn Thuần, bởi suốt mấy chục năm qua, ông là người phát động, đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở thôn, xóm. Không những vậy, ông còn tiết kiệm tiền chi tiêu trong gia đình để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Hết lòng vì công việc

Là nông dân chân chất, nhưng với bản tính nhanh nhẹn, ngay thẳng, từ năm 2006, ông Thuần được người dân địa phương tín nhiệm bầu làm trưởng khu dân cư số 1, thôn Đông Bình. Từ đó, ông Thuần luôn tận tụy với công việc, hết lòng vì cuộc sống của người dân địa phương.“Tôi làm trưởng khu dân cư hơn 6 năm. Sau đó, từ năm 2012 đến nay được người dân bầu làm phó thôn Đông Bình... Việc gì chính quyền, người dân tín nhiệm tôi đều cố gắng đảm nhận và làm hết mình”, ông Thuần chia sẻ.

Ông Nguyễn Thuần, thôn phó thôn Đông Bình, xã Bình Chánh (Bình Sơn) đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Phạm Thị My ở thôn Đông Bình.
Ông Nguyễn Thuần, thôn phó thôn Đông Bình, xã Bình Chánh (Bình Sơn) đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Phạm Thị My ở thôn Đông Bình.


Từ việc huy động sức dân làm đường, xây dựng kênh mương nội đồng, cổng chào cho đến tham gia các tổ công tác của địa phương để vận động nhân dân giao mặt bằng xây dựng tuyến đường cao tốc, Quốc lộ 1... ông Thuần đều tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả.

Năm 2016, ông Thuần đứng ra người phát động và trích thu nhập của gia đình để đầu tư xây dựng sân bóng chuyền của thôn. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, thanh niên trong thôn là mong có sân chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe, ông Thuần bàn bạc với thôn xây dựng một sân bóng chuyền trên nền sân đất cát cũ.

Địa phương thống nhất, nhưng quỹ của thôn chỉ được trích 2 triệu đồng, nên ông Thuần góp thêm 5 triệu đồng và kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ thêm 5 triệu đồng nữa. Tuy nhiên, kinh phí dự kiến xây dựng sân bóng chuyền và một số hạng mục khác khoảng 30 triệu đồng, nên ông Thuần đã ứng tiền của gia đình để triển khai xây dựng. “Thật vui, trong ngày khánh thành sân bóng, các đội về giao lưu, người dân đến xem, cổ vũ rất đông và cùng nhau đóng góp, ủng hộ số tiền hơn 15 triệu đồng còn thiếu”, ông Thuần nói.

Nhờ sự đóng góp, đi đầu của ông Thuần mà những năm qua, thanh niên địa phương có một sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

“Ông Thuần là người nhiệt tình, luôn đi đầu và hết lòng trong mọi công việc, phong trào của địa phương. Vừa qua, ông được xét chọn là “Công dân tiêu biểu” của huyện Bình Sơn và là tấm gương được huyện đề nghị xét chọn “Công dân tiêu biểu của tỉnh”.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Chánh HOÀNG THỊ ÁI LOAN


Chia sẻ với người nghèo

Ông Thuần làm nông và trồng rừng, còn vợ thì buôn bán ở chợ. Kinh tế gia đình chẳng phải dư dả gì, nhưng hơn chục năm trước, ông đã bắt đầu làm từ thiện. Cứ mỗi khi nghe ai nói về việc làm từ thiện của mình, ông Thuần lại bảo: "Nên gọi là chia sẻ thì đúng hơn".

Ông bộc bạch: "Từ khi làm trưởng khu dân cư, rồi đến thôn phó, tôi có điều kiện sâu sát, gần gũi nhiều hộ dân nên hoàn cảnh ai ra sao, ốm đau, neo đơn, khó khăn như thế nào tôi biết hết. Cũng vì biết và hiểu người ta khó khăn, chật vật, nên bản thân đâu thể làm ngơ. Cứ thỉnh thoảng có dịp tôi lại đến thăm và mua thêm ít quà bánh, sữa để động viên họ".

Vài năm trở lại đây, thay vì âm thầm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn như trước, ông Thuần nhận ra rằng, cần tạo nên sự lan tỏa, kêu gọi thêm nhiều người đồng hành cùng bản thân để có thêm nhiều mảnh đời khó khăn được giúp đỡ. Vậy là cứ đều đặn hằng năm, vào "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc", ông lại đem tiền của gia đình đóng góp từ 2,5 - 4 triệu đồng và kêu gọi thêm các mạnh thường quân để trao quà cho 30 - 50 hộ gia đình khó khăn, mỗi suất quà từ 200.000 - 300.000 đồng.

“Muốn kêu gọi hay vận động mọi người tham gia, tôi nghĩ mình nên tiên phong đi đầu thì sẽ có hiệu ứng tốt hơn. Trong việc giúp người nghèo cũng vậy, dù kinh tế gia đình tôi chẳng giàu có, nhưng bản thân mình góp một ít rồi nhiều người khác cũng góp vào, thì sẽ giúp được nhiều người nghèo bớt khổ, tiếp thêm sức mạnh để họ vươn lên”, ông Thuần trải lòng.

Cùng với việc đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn Đông Bình, mỗi năm ông Thuần cũng vận động, trao thưởng cho hơn 200 học sinh, mỗi suất quà từ 100.000 - 150.000 đồng..

Bài, ảnh: HIỀN THU 
 


.