Bài học từ huy động sức dân ở Sơn Tịnh

08:04, 14/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Sơn Tịnh đã được xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN

Diện mạo nông thôn mới

Con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng ở thôn Phước Lộc Tây, xã Tịnh Sơn được đưa vào sử dụng gần một năm nay, nên đám trẻ trong xóm không còn cảnh dò dẫm từng bước đến trường mỗi khi có mưa lũ. Kể về việc làm đường, ông Nguyễn Duy Khanh cho biết: "Tuy đời sống còn khó khăn, nhưng khi cán bộ tổ chức họp dân, nêu chủ trương và kêu gọi người dân đóng góp, tôi dành dụm 18 triệu đồng góp vào làm tuyến đường này. Có đường bê tông, người dân đi làm, các cháu đến trường thuận lợi hơn, tôi rất phấn khởi!".

Từ sự đóng góp của người dân, nhiều tuyến đường ở thôn Phước Lộc Tây, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã được bê tông khang trang.
Từ sự đóng góp của người dân, nhiều tuyến đường ở thôn Phước Lộc Tây, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã được bê tông khang trang.


Ở xã Tịnh Sơn không chỉ có gia đình ông Khanh, mà hàng trăm hộ dân khác cũng sẵn sàng góp tiền, ngày công, hiến hàng trăm mét vuông đất, chặt bỏ cây trồng, hoa màu... để làm đường bê tông. Chia sẻ với chúng tôi, người dân thôn Phước Lộc Tây đều có chung suy nghĩ: "Con đường đã làm thay đổi cả diện mạo nông thôn, nên có đóng góp chút của, chút công với làng xóm thì có đáng gì đâu!".

Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ năm 2012 đến năm 2018, xã đã đầu tư trên 103 tỷ đồng để hoàn thiện 19/19 tiêu chí NTM. Người dân còn tham gia hiến đất, chặt cây trồng, đóng góp trên 4,8 tỷ đồng để mở rộng, kiên cố đường giao thông, kênh mương nội đồng.

Nhiều hộ tự nguyện đóng góp từ 40 - 50 triệu đồng để xây dựng một số đoạn đường. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở xã gần 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,4% năm 2018. Trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều đạt chuẩn quốc gia; các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

“Quan điểm nhất quán của huyện Sơn Tịnh là xây dựng NTM phải thực chất, kết hợp nhiều nguồn lực trong xã hội; không chạy đua theo số lượng, dẫn đến hiệu quả chương trình xây dựng NTM đạt thấp và không bền vững”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh PHẠM ĐÔNG


Khi ý Đảng hợp lòng dân

Trong 3 năm (2016 - 2018), huyện Sơn Tịnh đã huy động hơn 523 tỷ đồng để xây dựng NTM. Huyện đầu tư xây dựng trên 110km đường giao thông nông thôn; kiên cố gần 33km kênh mương loại III; xây mới, nâng cấp và sửa chữa hơn 40 hạng mục, công trình trường học các cấp; xây dựng, nâng cấp 5 nhà văn hóa xã…

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Đông cho biết: Để tạo sự đồng thuận cao trong dân khi huy động xây dựng NTM, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người đi tiên phong và gần dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Nếu dân đồng thuận thì không có việc gì là không làm được. Bên cạnh đó, mặt trận và các hội, đoàn thể cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Từ chương trình hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn của Nhà nước, kết hợp với các nguồn lực huy động trong dân, đã góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, tạo động lực để 11 xã trong huyện đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 


.