Sơn Tịnh: Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

02:03, 05/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Huyện ủy Sơn Tịnh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Nhờ đó, chất lượng của các chi, đảng bộ trực thuộc ngày càng được nâng cao, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
TIN LIÊN QUAN

Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Tịnh Nguyễn Vân Nam cho biết: Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đề ra giải pháp nâng cao chất lượng TCCSĐ.
Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy phải nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm; đồng thời kiên quyết xử lý những tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.
Cán bộ xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.
Cán bộ xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Năm 2016, qua đánh giá TCCSĐ, huyện Sơn Tịnh có 1 TCCSĐ bị xếp loại yếu kém là Đảng bộ xã Tịnh Trà. Nguyên nhân là do Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản; nghiệm thu thanh toán khối lượng công trình lớn hơn thực tế thi công, gây thất thoát tiền của Nhà nước; công trình hoàn thành, nhưng không phát huy hiệu quả...

Ngay sau đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tịnh đã chỉ đạo xử lý khắc phục các sai phạm tại Đảng bộ xã Tịnh Trà. Huyện định hướng những nội dung để Đảng bộ xã tập trung giải quyết như: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tập trung củng cố, xây dựng đảng, chính quyền, mặt trận và các hội đoàn thể; luân chuyển, chỉ định đồng chí huyện ủy viên, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện về xã giữ chức Bí thư Đảng ủy và giới thiệu bầu Chủ tịch UBND xã. Đồng thời, Huyện ủy phân công cán bộ phụ trách xã để kiện toàn công tác cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng... Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nên đến năm 2017, Đảng bộ xã Tịnh Trà đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ và năm 2018 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Vân Nam cho biết thêm: Đảng ủy xã Tịnh Trà đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, dự sinh hoạt chi bộ để kịp thời cung cấp thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến chi bộ và đảng viên; đồng thời nắm bắt tình hình ở cơ sở để báo cáo kịp thời cho Ban Thường vụ Đảng uỷ xã biết để lãnh đạo. Nhờ đó, nội dung sinh hoạt của các chi bộ cơ sở sát với thực tiễn, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở; chỉ đạo tất cả các chi, đảng bộ cơ sở đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, trọng tâm là cấp ủy cơ sở và đề xuất các giải pháp thực hiện... Nhờ đó, nhiều chi, đảng bộ đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn ở địa phương, đơn vị. Việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm luôn bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, đã cơ bản khắc phục được tình trạng né tránh, nể nang trong đánh giá cán bộ...

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 

.