Hiệu quả bước đầu từ sắp xếp các đơn vị sự nghiệp

02:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giảm số lượng đầu mối, tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách và tăng hiệu quả hoạt động là mục tiêu cơ bản trong việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung thực hiện nội dung tinh thần Nghị quyết 19 của Hội Nghị Trung ương 6 (khóa XII) và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Tại huyện Đức Phổ, có 49 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, với số biên chế 1.602 người.

Trong năm 2018, huyện đã sáp nhập 8 trường tiểu học thành 4 trường; sáp nhập 3 trường tiểu học và 3 trường THCS thành 3 trường, giảm 4 lãnh đạo các trường và 7 đầu mối trực thuộc.

Trang trí đường phố phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và thành phố là nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi
Trang trí đường phố phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và thành phố là nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi


Trước đó, huyện Đức Phổ đã giải thể Ban Quản lý (BQL) Cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp huyện; giải thể Đội Vệ sinh môi trường huyện. Đầu năm 2019, huyện thành lập 3 đơn vị mới, gồm: Trung tâm - Văn hóa - Thể thao, BQL Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở sáp nhập 7 đơn vị.

Theo lộ trình, đến năm 2021 huyện cắt giảm tối thiểu 10% biên chế so với số biên chế giao năm 2015 và đến năm 2025 tiếp tục cắt giảm tối thiểu 5%. Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: Trước mắt, huyện rà soát, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ, cùng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp.

Huyện Đức Phổ đang hướng tới mục tiêu đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị công lập. Đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài của các cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của huyện.

Do đó, điều đầu tiên mà huyện quyết liệt thực hiện là bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực để thay dần những cán bộ yếu kém. Đối với BQL dự án Đầu tư xây dựng, trước khi hợp nhất huyện đã thay toàn bộ lãnh đạo, vì ban này nhiều năm liền hoạt động trì trệ, không hiệu quả.

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao (TT-VH-TT) TP.Quảng Ngãi thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh TP.Quảng Ngãi, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.1.2019. Sau khi hợp nhất, biên chế được giao là 18 người (giảm 8 biên chế so với trước khi hợp nhất và thu hồi 8 biên chế về cho tỉnh). Hiện nay, trung tâm có 5 tổ chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền, thể thao...

Riêng lĩnh vực thể thao, trước kia có 4 người, nay nhân sự chỉ còn một nửa. Vì thế, đòi hỏi mỗi cán bộ, viên chức phải nỗ lực, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công việc. Anh Nguyễn Đình Trung - cán bộ Trung tâm TT-VH-TT TP.Quảng Ngãi cho biết:  Dù sáp nhập thành cơ quan mới, nhưng đây là công việc đã làm nhiều năm nên cũng không áp lực lắm. Tuy nhiên, số lượng công việc nhiều hơn, nên bản thân phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với sự chủ động, tích cực sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay các địa phương trong tỉnh đã giảm gần 40 đơn vị thuộc UBND huyện, thành phố. Riêng cấp tỉnh giảm trên 50 đơn vị sự nghiệp. Năm 2018, kinh phí ngân sách cấp cho các đơn vị sự nghiệp giảm so với năm 2017 là 20,8 tỷ đồng; dự kiến năm 2019 sẽ giảm gần 61 tỷ đồng so với năm 2018.

Những con số trên đã chứng minh cho nỗ lực của tỉnh trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi kiện toàn, nhiều đầu mối cơ quan đã giảm theo hướng tinh gọn, góp phần thực hiện hiệu quả cải cách hành chính. Mục tiêu của việc sáp nhập là không gây xáo trộn, bảo đảm bộ máy của các đơn vị sự nghiệp tinh gọn, không trùng lặp, bỏ sót nhiệm vụ...


Bài, ảnh: THANH THUẬN


.