Thực hiện chủ đề học Bác năm 2019: Dân là gốc của mọi vấn đề

11:01, 17/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, Ban Tuyên giáo Trung ương chọn chủ đề về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần tiếp tục nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân.
TIN LIÊN QUAN

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm về “nhân dân” là một nội dung cơ bản và chiếm vị trí trung tâm, có tác dụng chi phối và là gốc của mọi vấn đề. Người khẳng định: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”; “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên”.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Kinh nghiệm trong nước và các nước cho chúng ta biết: Có lực lượng dân chúng, việc to tát mấy, khó khăn mấy làm cũng được. Không có, thì việc gì làm cũng không xong”. Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân là phải có thái độ đánh giá cao vai trò, vị trí của nhân dân.
 
 Lãnh đạo xã Bình Minh (Bình Sơn) thăm hỏi người dân.
Lãnh đạo xã Bình Minh (Bình Sơn) thăm hỏi người dân.

Bác chỉ rõ, tôn trọng nhân dân có nhiều cách. “Không phải ở chỗ chào hỏi, kính thưa lễ phép mà đủ. Không được phung phí nhân lực, vật lực của dân. Khi huy động nên vừa phải, không nên nhiều quá lãng phí vô ích. Phải khôn khéo tránh điều gì có hại cho đời sống nhân dân”. Về dân chủ, Người giải thích ngắn gọn là "dân làm chủ và dân là chủ. Muốn phát huy dân chủ thì phải chịu khó nghe dân, gặp dân, hiểu dân, học dân, hỏi dân...".
 
"Cán bộ, đảng viên cần phải học Bác phương châm “nói ít làm nhiều”, phải hiểu người dân đang cần gì, muốn gì. Và cũng chính những cán bộ, đảng viên, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, những người là “công bộc của dân” phải là những tấm gương “cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, cần mẫn trong công việc và phải làm việc hiệu quả, thể hiện được tinh thần tự tôn dân tộc".

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh LÊ VIẾT CHỮ

Còn về chăm lo đời sống nhân dân, theo Bác, muốn có sức dân, lòng dân, thì phải chăm lo đời sống của dân. Mục tiêu, lý tưởng mà Người theo đuổi suốt cuộc đời là: “Làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người yêu cầu cán bộ, đảng viên hết lòng, hết sức phục vụ, yêu kính nhân dân, thật sự tôn trọng nhân dân, làm việc cho dân, phải được dân tin cậy.

Quảng Ngãi là một trong những địa phương được Trung ương đánh giá cao trong công tác chỉ đạo cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Nhiều cấp ủy trong tỉnh đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào sâu rộng. Đặc biệt là xây dựng và nhân rộng điển hình "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

Gần 3 năm qua, hàng trăm tấm gương bình dị trong cuộc sống đời thường đã góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Trong số này có không ít cán bộ, đảng viên luôn tận tâm, tận tụy với công việc, luôn đề cao lợi ích của nhân dân... đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều năm qua, làm cho việc học và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
 
Lãnh đạo Ban Dân vận huyện Đức Phổ đi thăm cánh đồng dồn điền đổi thửa ở xã Phổ An.
Lãnh đạo Ban Dân vận huyện Đức Phổ đi thăm cánh đồng dồn điền đổi thửa ở xã Phổ An.

Năm 2019, việc thực hiện chủ đề về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” không chỉ với mục đích xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng chính quyền các cấp ngày càng hoạt động hiệu quả, vì dân; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, mà quan trọng hơn đó là xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Theo đó, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm việc học tập và làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị và những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

.