Công tác dư luận xã hội: Bám sát "hơi thở" thực tiễn cuộc sống

08:12, 30/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ việc bám sát cơ sở, nắm những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống thông qua dư luận xã hội (DLXH), các cấp ủy, chính quyền đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những tồn tại, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đầu tháng 12.2018, UBND huyện Bình Sơn tiếp nhận thông tin từ DLXH là, có một đối tượng quê Lý Sơn (hiện sống tại TP.Hồ Chí Minh) đến xã Bình Châu (Bình Sơn) vận động ngư dân ký hợp đồng đưa tàu cá đi khai thác hải sản ở quốc đảo Solomon. Đối tượng này yêu cầu ngư dân nộp tiền để lo hồ sơ, thủ tục, với số tiền 450 triệu đồng/chủ tàu cá.

 

Các cơ quan chức năng nắm bắt tâm tư của người dân có đất bị thu hồi tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).                                                                                     ẢNH: TL
Các cơ quan chức năng nắm bắt tâm tư của người dân có đất bị thu hồi tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: TL

Qua xác minh của lực lượng biên phòng và UBND huyện Bình Sơn, thì đây là hành vi có biểu hiện lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của công dân. Để ngư dân không bị mắc lừa, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã ven biển khẩn trương thông báo rộng rãi cho ngư dân biết và chủ động tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có hành vi trên.
 

Năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nhận được 174 báo cáo thường xuyên và đột xuất của cộng tác viên DLXH, với 389 thông tin. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh có 19 văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị giải quyết các vấn đề được dư luận phản ánh. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề được Ban Tuyên giáo tổng hợp báo cáo. Đến nay, có 101 vấn đề được xác minh, chỉ đạo giải quyết; 73 vấn đề đã giải quyết.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Sơn Nguyễn Thành An cho biết: Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc mà cơ quan chức năng ở huyện Bình Sơn nắm được qua thông tin DLXH và ý kiến phản ánh của người dân. Để nắm bắt kịp thời thông tin từ cơ sở, ngoài việc bám sát cơ sở để lắng nghe ý kiến người dân, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập và thường xuyên củng cố đội ngũ cộng tác viên DLXH trong từng cơ quan, đơn vị và ở cơ sở.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Tiến Dũng cho biết: Trong năm 2018, công tác nắm bắt DLXH tiếp tục được các cấp ủy trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Các đơn vị, địa phương đã quan tâm trả lời, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề được nắm bắt qua DLXH trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện, thành ủy luôn quan tâm kiện toàn tổ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh và cấp huyện. Một số huyện, thành phố còn chủ động xây dựng nhóm cộng tác viên DLXH tại các xã, phường, thị trấn. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cộng tác viên để nắm bắt, xử lý thông tin DLXH và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết có hiệu quả các vụ việc.
 

M.ANH


 


.