Ấm tình Ngày hội đại đoàn kết

10:11, 18/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2018), trong tháng 11 này, các khu dân cư (KDC) trong tỉnh rộn ràng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để các tầng lớp nhân dân cùng chung vui và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Từ sáng sớm, người dân KDC số 3, thôn Mai Lãnh Hạ, xã Long Mai (Minh Long) đã có mặt tại nhà văn hóa thôn để chuẩn bị Ngày hội đại đoàn kết. Người thì chuẩn bị che trại, bàn ghế, người thì tập duyệt lại các tiết mục văn nghệ... Tiếng cười nói rộn rã, âm thanh cồng chiêng ngân vang làm cho không khí của ngày hội thêm rộn ràng, vui tươi.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu trao quà cho các hộ nghèo ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) .                                                                                       Ảnh: H.Thu
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu trao quà cho các hộ nghèo ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) . Ảnh: H.Thu


KDC số 3, thôn Mai Lãnh Hạ là đơn vị điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết của huyện  Minh Long. Trong năm 2018, KDC có 155 hộ dân đồng lòng thực hiện nhiều phong trào rất có ý nghĩa. Người dân trong thôn thể hiện tinh thần đoàn kết bằng việc giúp nhau hoán đổi ngày công lao động; thành lập 3 tổ vay vốn để tiếp sức cho các hộ thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế...

Hiện nay, KDC số 3, thôn Mai Lãnh Hạ còn 38 hộ nghèo, nên ban công tác mặt trận ở KDC phối hợp cùng các hội, đoàn thể kêu gọi tinh thần tương thân tương ái để giúp đỡ những hộ còn khó khăn. Trong năm 2018, người dân KDC đóng góp 2,4 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” của xã và quyên góp hơn 5 triệu đồng, 360kg gạo để hỗ trợ người nghèo.

Hòa chung không khí Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, người dân ở các KDC Hải Khương, Hải Thạnh, Hải Tường, Hải Phú của thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) cũng hân hoan tổ chức biểu diễn văn nghệ để ngày hội đoàn kết thêm vui tươi. Là vùng ven biển bãi ngang, nhà sát nhà, nên người dân ở đây rất đoàn kết, yêu thương nhau.

Trong năm 2018, bà con trong thôn quyên góp được gần 11 triệu đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Chi bộ đảng, chi hội nông dân, phụ nữ thôn đã thực hiện và duy trì mô hình “Vòng tay nhân ái”, nhằm hỗ trợ định kỳ cho 3 hoàn cảnh là 150.000 đồng/tháng và 4 hoàn cảnh là 130.000 đồng/tháng. Đặc biệt, Chi đoàn Thanh niên thôn đi gõ cửa từng nhà để vận động ủng hộ cho em Lê Thị Tý bị tai nạn giao thông, với số tiền gần 12 triệu đồng và kêu gọi qua mạng xã hội hơn 300 triệu đồng để giúp gia đình em vượt qua cảnh ngặt nghèo...

Ông Nguyễn Văn Tâm, ở thôn An Cường (Bình Hải) nói: "Ngày hội đại đoàn kết là dịp để người dân được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái... Tôi rất tự hào vì người dân trong thôn đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế gia đình và thường xuyên giúp đỡ nhau".

"Hơn 3.000 KDC trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí tươi vui, đầm ấm và tiết kiệm. Đây là ngày hội của toàn dân và là dịp để người dân hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, từ đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái và chung tay xây dựng quê hương. Trong năm qua, dù có những khó khăn, nhưng người dân đã đồng lòng nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân".


Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh TRẦN HÒA


Chung sức xây dựng quê hương

Thông qua Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC, người dân đã cũng nhau đánh giá lại kết quả thực hiện các cuộc vận động do MTTQ phát động. Nhiều KDC tích cực xây dựng đời sống văn hóa, gặt hái nhiều thành tựu, kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là thôn Bình Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), người dân đã đồng lòng chặt bỏ cây xanh, tháo dỡ hàng rào, cổng ngõ và hiến hơn 1.000m² đất để làm đường giao thông nông thôn; huy động hơn 350 người tham gia nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất; đóng góp 542 triệu đồng và 160 ngày công để làm 12 tuyến đường bê tông trong xóm, dài gần 2km...

Người dân vùng biển thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) thì phát huy truyền thống đoàn kết sản xuất trên biển. Qua phát động của Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An, ngư dân trong thôn đã thành lập 13 tổ đoàn kết trên biển, với 61 tàu thuyền, gồm 620 đoàn viên để  giúp nhau phát triển kinh tế, phòng chống thiên tai và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chính nhờ sự đoàn kết và hăng say trong lao động sản xuất mà hiện nay, số lượng hộ nghèo của thôn Phổ An (Nghĩa An) đã giảm còn 10 hộ/578 hộ.


 H.THU- Đ.SƯƠNG




 


.