Trên vùng đất quế anh hùng

04:09, 08/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- 59 năm trước, vùng cao Trà Bồng bừng bừng khí thế tiến công tiêu diệt địch, làm nên cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vang dội. Người dân trên quê hương đất quế, năm xưa anh dũng đánh giặc, nay đồng lòng, chung sức xây dựng cuộc sống mới.

TIN LIÊN QUAN


Tri ân mảnh đất anh hùng

Những ngày này, tại Quảng trường 28.8, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) công nhân đang hối hả thi công sửa chữa, chỉnh trang lại công trình, nhằm tạo điểm nhấn cho bộ mặt trung tâm huyện lỵ. Tượng đài Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi cũng sẽ được xây dựng trong năm nay tại khuôn viên của quảng trường.
 

 

Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Hồ Văn Lâm (trái) từng tham gia Khởi nghĩa Trà Bồng giới thiệu về cuộc khởi nghĩa thông qua những bức ảnh, hiện vật lịch sử.
Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Hồ Văn Lâm (trái) từng tham gia Khởi nghĩa Trà Bồng giới thiệu về cuộc khởi nghĩa thông qua những bức ảnh, hiện vật lịch sử.
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết: “UBND tỉnh đã cho chủ trương xây dựng tượng đài Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, nhằm thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha ông đi trước, những người đã anh dũng đấu tranh vì hòa bình, độc lập của dân tộc; đồng thời giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, nhất là đối với thế hệ trẻ; đồng thời tạo điểm nhấn cho thị trấn Trà Xuân, nhằm thu hút khách du lịch".

Bảo tàng Trà Bồng hiện đang lưu giữ nhiều hiện vật, hình ảnh, dấu tích của một thời oanh liệt trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm trên vùng đất quế. Những bức ảnh trưng bày tại đây như nhắc nhở mọi người nhớ về ngày 28.8 lịch sử.

Ngày ấy, từ 16 xã vùng cao của huyện Trà Bồng, người dân đồng loạt nổi dậy, phối hợp cùng lực lượng vũ trang của tỉnh, như đơn vị C339 và các đội du kích từ những "trại sản xuất" tiến công vào đồn bót, trụ sở của địch. Với lợi thế địa hình rừng núi quen thuộc, quần chúng cách mạng đã bao vây, chốt chặn, ngăn đường, diệt ác ôn, phá kìm kẹp và bằng mọi thứ vũ khí có trong tay, như giáo, mác, gậy gộc, cung tên... đã cùng lực lượng vũ trang giáng những đòn chí mạng vào đội quân tay sai của chính quyền Mỹ-Diệm. Bộ máy ngụy quyền tan rã và huyện Trà Bồng được giải phóng. Sau đó, cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lan tới các huyện Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long và giành thắng lợi. Miền Tây Quảng Ngãi hoàn toàn giải phóng, hàng vạn đồng bào các dân tộc anh em của các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi đã thoát khỏi ách kìm kẹp của Mỹ- Diệm.

Tượng đài Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi sẽ được xây dựng bằng chất liệu bền vĩnh cửu, cụ thể là đá granite, sử dụng ngôn ngữ điêu khắc đậm chất sử thi, giàu tính nghệ thuật, nhằm thể hiện được nét văn hóa đặc trưng đồng bào Cor. Tổng kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và huyện.
Vươn lên xây dựng cuộc sống mới

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngọn lửa tinh thần của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vẫn cháy sáng. Huyện Trà Bồng cùng với huyện Tây Trà anh em đã phát huy ngọn lửa anh hùng, ý chí cách mạng sắt son, cùng nhau nỗ lực để từng bước xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cựu chiến binh Hồ Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Trà Thủy đưa chúng tôi tham quan nhà văn hóa khang trang của thôn. Ông Hồ Văn Nghĩa phấn khởi nói: “Cuộc sống của đồng bào Cor hôm nay đã đổi thay rất nhiều. Nay đã qua rồi thời đói khổ, người dân địa phương tập trung phát triển kinh tế vườn rừng kết hợp với chăn nuôi, nên có điều kiện để lo cho con cái ăn học, hướng đến xây dựng cuộc sống văn minh, no ấm. Đáng mừng là, trong thôn có tới 14 người có bằng đại học...”.

Từ một địa phương miền núi đặc biệt khó khăn, đến nay huyện Trà Bồng đã bức phá vươn lên trong phát triển kinh tế-xã hội. Tính đến tháng 6.2018, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt trên 417 tỷ đồng. Thương mại-dịch vụ tiếp tục phát triển, với doanh thu trên 120,7 tỷ đồng. Công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng khá, với trên 186,6 tỷ đồng. Những năm qua, huyện đã lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, huy động tiền đóng góp trong nhân dân để tập trung đầu tư xây dựng các công trình theo các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, số tiêu chí bình quân/xã đạt 10,56 tiêu chí. Huyện phấn đấu đưa xã Trà Bình đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Các công trình thủy điện Hà Nang, Cà Đú đang vận hành tốt. Cụm công nghiệp thị trấn Trà Xuân, Trà Bình đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, hiện đã có một số doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Một tín hiệu vui nữa là, Tập đoàn FLC đã đến tham quan khu sinh thái nước khoáng nóng Thạch Bích, vùng sinh thái núi Cà Đam, để xem xét đầu tư khai thác tiềm năng du lịch ở Trà Bồng. UBND tỉnh cũng đã có văn bản thống nhất cho Công ty CP BLACKROCK nghiên cứu, khảo sát, lập các thủ tục có liên quan để đề xuất chủ trương đầu tư dự án khai thác nguồn nước khoáng Thạch Bích, kết hợp xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch ở vùng đất phía tây của tỉnh.


                           Bài, ảnh: KN


 


.