Tiện ích từ Cổng thông tin tra cứu mộ liệt sĩ

08:06, 14/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của Chính phủ dự kiến ra mắt ngày 27.7.2018. Để góp phần thực hiện hiệu quả đề án này, Bưu điện Quảng Ngãi đang tích cực hoàn thành việc xác minh thông tin về mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ được Chính phủ giao cho Bộ TT&TT và Bộ LĐ-TB&XH chủ trì thực hiện. Bộ LĐ-TB&XH giao cho Cục Người có công cung cấp dữ liệu, xác định các nội dung thông tin cần thu thập, ban hành các văn bản chỉ đạo tới các địa phương; phối hợp với Bộ TT&TT trong quá trình triển khai, rà soát, đính chính và xác thực thông tin trước khi đưa thông tin đến với người dân. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có nhiệm vụ xây dựng phần mềm (công cụ thu thập dữ liệu, công cụ ghép nối thông tin, website quản lý và phục vụ tra cứu).

Thân nhân các liệt sĩ dễ dàng tìm kiếm phần mộ của người thân qua
Thân nhân các liệt sĩ dễ dàng tìm kiếm phần mộ của người thân qua


Giai đoạn 1 của đề án được triển khai đến tháng 7.2018 và ra mắt Cổng thông tin điện tử chính thức để tra cứu tìm kiếm nhân kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27.7; giai đoạn 2 từ tháng 8.2018 đến năm 2019 tiếp tục thực hiện việc thu thập thông tin cập nhật, ghép nối hoàn thiện dữ liệu để phục vụ người dân và công tác quản lý của Bộ LĐ-TB&XH.
 

Cổng thông tin tra cứu mộ liệt sĩ.Hiện nay, Cổng thông tin điện tử sử dụng tên miền thongtinlietsi.gov.vn, có thể cung cấp đầy đủ thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, thuận lợi cho các gia đình trong quá trình tìm kiếm.

Thực hiện nhiệm vụ do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giao, từ đầu tháng 5.2018, Bưu điện Quảng Ngãi đã giao lực lượng đoàn viên thanh niên của đơn vị làm nòng cốt xuống các huyện, thành phố rà soát, xác minh, thu thập thông tin về phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Sở LĐ-TB&XH cử cán bộ chuyên môn trực tiếp phối hợp thực hiện các công đoạn chụp ảnh, quay video; kiểm tra đối chiếu vị trí mộ giữa cơ sở dữ liệu và hình ảnh thực tế; thu thập thông tin về mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Bưu điện tỉnh Tôn Long Định cho biết: “Với lực lượng gần 40 đoàn viên, thanh niên tham gia, chúng tôi chia thành 6 nhóm về các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, phối hợp với cán bộ LĐ-TB&XH và lực lượng thanh niên tại các xã để khảo sát, chụp ảnh các phần mộ, nhằm bổ sung theo danh sách của Cục Người có công đã gửi. Trong tổng số danh sách được cung cấp tại tỉnh là 29.045 phần mộ liệt sĩ, ở 117 nghĩa trang, đoàn viên thanh niên đã cập nhật đầy đủ số lượng mộ liệt sĩ, đồng thời bổ sung thêm một số phần mộ liệt sĩ có tại nghĩa trang, nhưng chưa có trong cơ sở dữ liệu”.

Trong quá trình thực hiện, mỗi cá nhân thu thập dữ liệu được cài đặt các phần mềm ứng dụng trên điện thoại và cấp một tài khoản. Trên mỗi điện thoại đều có công cụ thu thập dữ liệu, cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ ghép nối thông tin, website quản lý và phục vụ tra cứu. Phần mềm thu thập dữ liệu được ứng dụng trên điện thoại thông minh và có các tính năng chính, như chụp ảnh bia mộ liệt sĩ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh...

Sau khi thu thập, hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã cơ bản thực hiện xong thông tin về phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và đưa lên Trung tâm dữ liệu chung toàn quốc. Các thông tin về mộ liệt sĩ sẽ được rà soát lại một lần nữa, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 20.6 tới.

Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH Đinh Văn Hải cho biết: Việc triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử tra cứu mộ liệt sĩ sẽ giúp thân nhân liệt sĩ không phải mất nhiều thời gian, công sức đến từng nghĩa trang tìm kiếm phần mộ con, em, ông, cha mình, mà chỉ cần truy cập vào Internet là có thể thấy vị trí, số mộ, số hàng, tên nghĩa trang và dễ dàng làm thủ tục xin chính quyền sở tại đưa phần mộ của người thân về quê hương. Về lâu dài, Cổng thông tin điện tử sẽ cập nhật liên tục những phần mộ mới phát hiện, mới quy tập... để các gia đình nhanh chóng tìm được vị trí mộ phần của người thân.
 

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.