Lan tỏa những mô hình "Dân vận khéo"

02:04, 16/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào “Dân vận khéo” trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã và đang phát triển rộng khắp trên nhiều lĩnh vực. Nhiều cách làm hay, sáng tạo, được nhân dân đồng thuận... đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2017 đến nay, tuyến đường liên xóm Tập Thành, thôn Long Thành (xã Tịnh Thiện), rực sáng ánh điện vào mỗi tối, nhờ công trình điện “Thắp sáng đường quê”. Công trình dài 600m, tổng kinh phí hơn 6 triệu đồng do Đoàn Thanh niên xã phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động thanh niên làm ăn xa quê và nhân dân địa phương đóng góp thực hiện.

Mô hình
Mô hình "Đoạn đường hoa" thu hút sự tham gia của đông đảo người dân xã Tịnh Khê.

"Trước đây, đường vào nhà tôi tối lắm, xung quanh toàn ruộng đồng, nên mỗi lần có việc ra đường vào buổi tối, hoặc con cái đi học, đi chơi về khuya, tôi luôn cảm thấy không yên tâm. Còn giờ, có điện đường rồi, việc đi lại vào ban đêm cũng thuận lợi, an toàn hơn trước rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Liềng, ở thôn Long Thành vui mừng kể.
 

“Trong quá trình xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện. Một số mô hình triển khai phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, có chất lượng. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ thành phố đến cơ sở đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, với phong trào. Từ đó, phong trào dân vận khéo đã phát triển và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân…”
Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TÔN LONG THƯƠNG

Mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên xã Tịnh Thiện phát động và thực hiện, tạo được niềm tin, sự đồng thuận của người dân. Từ tuyến đường đầu tiên tại thôn Phú Vinh được lắp đặt điện chiếu sáng vào năm 2014, đến nay xã Tịnh Thiện có 9 tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình chiếu sáng. “Kinh phí thực hiện mô hình được chúng tôi phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động.

Riêng kinh phí để duy trì mô hình, người dân đóng góp từ 5 - 10 nghìn đồng/hộ/tháng để trả tiền điện. Người dân thấy mô hình có hiệu quả, nên rất ủng hộ. Thậm chí có nhiều tuyến đường, sau khi lắp đặt xong đèn điện chiếu sáng, người dân còn chủ động góp thêm kinh phí để lắp thêm”, Bí thư Đoàn xã Tịnh Thiện Trương Hồng Thái cho biết.

Cũng nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân khi triển khai các mô hình "Dân vận khéo" thông qua việc thực hiện mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Thu gom phế liệu”, Hội Phụ nữ xã Tịnh Khê đã kêu gọi, gắn kết tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái trong cộng đồng và giúp đỡ rất nhiều mảnh đời khó khăn tại địa phương.

“Năm 2012, Hội Phụ nữ xã phát động mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” và đặt 5 hũ gạo tiết kiệm tại 3 chi hội phụ nữ thôn. Thấy được hiệu quả mà mô hình mang lại, các chi hội đã phát triển thêm, nâng tổng số hũ gạo tiết kiệm toàn xã lên 15 hũ. Từ đó đến nay, hằng năm, mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” nhận được từ 1,2- 1,5 tấn gạo do người dân đóng góp. Từ số gạo này, Hội Phụ nữ xã đã giúp đỡ cho gần 50 chị em có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã Tịnh Khê còn phát động xây dựng mô hình “Đoạn đường hoa”,  kêu gọi phụ nữ trong xã trồng và chăm sóc hoa dọc các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Đây là mô hình khá gần gũi, phù hợp với chị em phụ nữ, nên sau 2 năm triển khai, mô hình này đã lan tỏa sang 4 tuyến đường khác của thôn Trường Định và thôn Mỹ Lại... tạo bộ mặt mới cho nông thôn của xã...

Thành phố Quảng Ngãi hiện đã xây dựng được 170 mô hình dân vận khéo với sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Ngoài các mô hình ở xã Tịnh Khê, Tịnh Thiện; một số địa phương khác còn triển khai mô hình “Bò giống giảm nghèo”, “Heo giống giảm nghèo”, “Đoàn kết, tương trợ giữa các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi”, “Vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”, “Vận động nhân dân tự phân loại rác thải tại nhà”... cũng phát huy được hiệu quả.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.