Khi dân vận vào cuộc những việc khó

07:04, 12/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ban Dân vận các cấp trong tỉnh đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào những công việc khó, phức tạp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tham gia vận động nhân dân bàn giao đất để giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.


Phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) là địa bàn có nhiều công trình, dự án lớn đang triển khai, vì thế công tác GPMB cho các dự án đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy phường Lê Hồng Phong đã thành lập tổ công tác đến từng nhà để tuyên truyền, vận động từng hộ dân chấp hành chủ trương của Nhà nước về GPMB.

Ông Ngô Thành Tựu ở tổ 12, phường Lê Hồng Phong có trên 1.500m2 đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu dân cư phía nam đường Hai Bà Trưng. Sau khi được chủ đầu tư và tổ công tác của phường vận động, giải thích những điều mà ông chưa rõ, ông Tựu đã đồng ý cho kiểm kê, lập hồ sơ để áp giá đền bù, thực hiện GPMB đúng tiến độ. Ông Tựu cho biết, tổ công tác giải thích, trình bày việc thu hồi đất theo quy định pháp luật khá thỏa đáng nên đã sẵn sàng ký để giao mặt bằng. Đồng thời còn giải thích và vận động người dân chấp hành, nhận tiền đền bù, giao đất cho chủ đầu tư.

Lãnh đạo phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi gặp gỡ người dân bị thu hồi đất.
Lãnh đạo phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi gặp gỡ người dân bị thu hồi đất.


Đến nay 70% người dân trong vùng dự án của phường Lê Hồng Phong chấp hành chủ trương của Nhà nước và nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Phạm Viết Ất cho biết, phường thành lập tổ công tác để thực hiện việc tuyên truyền, vận động dân và kịp thời nắm bắt, giải đáp những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và đã phát huy được hiệu quả. Khi người dân đã hiểu, đã đồng thuận thì mọi việc sẽ thông suốt. Phường cũng đã cam kết đến 30.6 sẽ bàn giao mặt bằng cho tất cả các dự án theo chỉ đạo của Thành ủy.

Thời gian qua, Ban Dân vận các cấp trong tỉnh đã tích cực vào cuộc đối với những việc khó trên địa bàn, trong đó có công tác đền bù, GPMB. Đối với những dự án trọng điểm như VSIP; nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất; mở rộng Quốc lộ 1... Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn công tác giúp việc và giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy làm cơ quan thường trực. Hoạt động của ban trong thời gian qua đã giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác nắm tình hình, tham mưu hướng chỉ đạo, xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB của một số dự án.

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất hiện vẫn còn trên 100 hộ chưa di dời, do chưa xác định được hiện trạng sử dụng đất và vướng mắc trong chính sách tái định cư. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua hai huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh, đến thời điểm này công tác bồi thường, GPMB mới đạt 88%. Còn 168 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa thống nhất nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho dự án...

Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết, các tổ công tác đã tích cực, chủ động vào cuộc, tuyên truyền, vận động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân trong công tác đền bù, GPMB; kịp thời và chủ động đề xuất tháo gỡ những bức xúc của nhân dân, nhất là những trường hợp phức tạp, hạn chế và không để xảy ra điểm nóng.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.