Đoàn Giám sát của Quốc hội: Làm việc với Sở VH-TT&DL và Sở GD&ĐT

04:04, 03/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 2.4, Đoàn Giám sát của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên và Thiếu nhi Phan Thanh Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở VH-TT&DL về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực VH-TT&DL.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, từ năm 2015 đến nay, ngành đã tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật, các hướng dẫn thực hiện các nghị quyết trong lĩnh vực VH-TT&DL, gia đình. Đến nay, ngành đã sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực văn hóa thông tin; tổ chức kiểm kê, xếp hạng, khoanh vùng cắm mốc, trùng tu, tôn tạo, phát huy các di tích lịch sử, văn hóa; sưu tầm, lưu giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống. Toàn tỉnh hiện có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích quốc gia, 94 di tích cấp tỉnh và 107 di tích được UBND tỉnh ra quyết định bảo vệ...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Thanh Bình đề nghị tỉnh cần quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ven biển, hải đảo và đồng bào các dân tộc thiểu số; phát triển du lịch phải gắn với công tác giữ gìn nguyên bản các di tích, tên địa danh, danh lam thắng cảnh… Các vấn đề kiến nghị của Sở VH-TT&DL, đoàn sẽ tổng hợp trình lên các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

* Cũng trong sáng 2.4, Đoàn giám sát do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Ngô Thị Minh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD&ĐT về kết quả thực hiện chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết: Toàn tỉnh có 671 trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, phổ thông và Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm DN-GDTX&HN. Những năm qua, công tác GD&ĐT ở miền núi của tỉnh có nhiều tiến bộ, góp phần tích cực trong việc phát triển nguồn nhân lực cho vùng cao. Vùng dân tộc, miền núi của tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình xóa nạn mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Đã thành lập 17/28 trường phổ thông dân tộc bán trú... Lãnh đạo Sở GD&ĐT kiến nghị, cần bảo lưu phụ cấp thâm niên cho viên chức các trường điều động về công tác tại Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, Sở GD&ĐT; Bộ Nội vụ nhanh chóng thẩm định Đề án vị trí việc làm của các cơ sở giáo dục mầm non công lập để tỉnh triển khai, đảm bảo đủ giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ…

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Minh đánh giá cao những kết quả trong thực hiện chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực GD&ĐT  của Quảng Ngãi. Đợt giám sát này sẽ đánh giá lại chế độ, chính sách, xây dựng đội ngũ để từ đó có thể thu hút người giỏi vào ngành sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

M.HẠ -T.PHƯƠNG
 


.