Minh Long: Tập trung lãnh đạo công tác giảm nghèo

10:03, 06/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Kết luận 31 của Tỉnh ủy về công tác xóa đói, giảm nghèo (XĐGN) ở 6 huyện miền núi, Đảng bộ huyện Minh Long đã tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Văn Thuần, cho biết: Thực hiện Kết luận 31 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện đã huy động và triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và nhân dân để thực hiện công tác XĐGN. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huyện đã lồng ghép thực hiện nhiều công trình dân sinh; đồng thời chú trọng thực hiện các chương trình hỗ trợ giảm nghèo, khuyến khích thu hút nguồn lực phát triển từ các dự án liên quan theo cơ chế đặc thù cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, huyện đã thực hiện có hiệu quả các Chương trình 30a, 135... hỗ trợ người dân cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật thông qua các mô hình trình diễn khuyến nông, khuyến lâm.

Từ trồng rừng, nhiều gia đình ở Minh Long đã vươn lên thoát nghèo.                 Ảnh: BS
Từ trồng rừng, nhiều gia đình ở Minh Long đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: BS


Bên cạnh đó, huyện Minh Long còn hỗ trợ người dân tiền mua cây con giống, phân bón; hỗ trợ chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, với kinh phí 3,6 tỷ đồng; hỗ trợ Trạm khuyến nông triển khai các dự án thâm canh cây quế, chè, chăn nuôi bò lai sinh sản, chăn nuôi dê lai bách thảo và trồng cây ăn quả ở các địa phương. Phòng Nông nghiệp huyện triển khai nhân rộng mô hình trồng cây bơ, mít thí điểm, với diện tích 8ha. Ngoài ra, huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi.
 

“Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức của cán bộ và nhân dân trong thực hiện công tác XĐGN, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nhất là nâng cao tính tự chủ của nhân dân trong phát triển kinh tế”.
Bí thư Huyện ủy Minh Long NGUYỄN VĂN THUẦN

Trong năm 2017, toàn huyện có 3.208 hộ vay, với tổng số tiền 104 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động. Nhiều hộ dân nhờ vào số tiền vay ưu đãi của ngân hàng chính sách huyện đã vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu như gia đình chị Đinh Thị Hộp, ở thôn Mai Lãnh Trung, xã Long Mai. Từ số tiền vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, vợ chồng chị Hộp đầu tư trồng 10.000 cây keo lai, chăn nuôi 5 con trâu sinh sản, mỗi năm vợ chồng chị thu nhập hơn 50 triệu đồng.

Cuộc sống gia đình chị Hộp giờ đây đã trở nên khấm khá. Hay như gia đình ông Lê Tấn Viên, ở thôn Sơn Châu, xã Long Sơn. Từ chỗ kinh tế gia đình khó khăn, ông Viên vay vốn của ngân hàng đầu tư nuôi bò sinh sản, thả cá trê... nhờ đó có nguồn thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo. Huyện cũng đã triển khai hỗ trợ 8 người dân đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, các nước ở Trung Đông...

Nhờ tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2017, huyện Minh Long đã giảm 396 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống còn 32% và là địa phương có tỷ lệ giảm nghèo cao nhất khu vực miền núi của tỉnh.

Cùng với hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, huyện Minh Long còn hỗ trợ người dân xây nhà ở; hỗ trợ chi phí học tập và miễn, giảm các khoản đóng góp cho học sinh nghèo. Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Văn Thuần cho biết thêm, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức của cán bộ và nhân dân trong thực hiện công tác XĐGN, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nhất là nâng cao tính tự chủ của nhân dân trong phát triển kinh tế. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải tiên phong đi trước để người dân noi theo vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Huyện yêu cầu mỗi địa phương, hội, đoàn thể ở cơ sở hằng năm đăng ký hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo với những giải pháp và tỷ lệ giảm nghèo cụ thể, từ đó huy động các nguồn lực, cùng chung tay hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững.


BÁ SƠN


 


.