Đảng bộ xã Tịnh Minh: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

03:03, 01/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về Tịnh Minh (Sơn Tịnh) vào những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, ai ai cũng cảm nhận được sự thay da đổi thịt của vùng quê giàu truyền thống cách mạng này.

Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Minh Lê Chí Thanh, cho biết: Trước đây, Tịnh Minh là một xã khó khăn của huyện Sơn Tịnh, cơ sở hạ tầng yếu kém và chỉ khởi sắc khi được tỉnh, huyện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm... Đặc biệt là, từ khi phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai, nhân dân đã đồng tình hưởng ứng đóng góp công sức, tiền bạc.

 

 Diện mạo nông thôn mới xã Tịnh Minh ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới xã Tịnh Minh ngày càng khởi sắc.


Trong giai đoạn 2012 - 2017, tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM là hơn 44,7 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách xã và nhân dân đóng góp trên 4 tỷ đồng. Đến nay, đường xã được trải nhựa, bê tông xi măng với chiều dài 7km, đạt 100%. Đường trục thôn, đường liên thôn có 11 tuyến, với chiều dài 7km được cứng hóa, đạt trên 90%... Qua thời gian thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, đến nay Tịnh Minh đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. “Từ một xã nghèo khó, giờ đây Tịnh Minh đã phát triển tương đối toàn diện, hệ thống hạ tầng giao thông được hoàn thiện, thu nhập đầu người trên 30 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm còn 2,78%, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên”, Bí thư Thanh cho biết thêm.

Cùng với đó, Đảng bộ Tịnh Minh cũng quan tâm sâu sát và đặc biệt chú trọng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp ủy đã đề ra những nghị quyết chuyên đề cụ thể về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Cụ thể là, phát triển nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, chất lượng, đưa những giống mới năng suất cao vào sản xuất, phát triển chăn nuôi bò lai vỗ béo.

Bên cạnh đó, Tịnh Minh còn triển khai thực hiện 2 mô hình trình diễn sản xuất 14ha lúa thuần DT 45 tại thôn Minh Trung đạt năng suất 70 tạ/ha. Xã tiến hành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng tại xóm 1, thôn Minh Thành và xóm 3, thôn Minh Trung, với diện tích 24ha. Quy hoạch các vùng sản xuất tập trung gồm: Vùng trồng mía 20ha ở thôn Minh Khánh và Minh Thành; vùng trồng rau 15,5ha ở 4 thôn trên địa bàn xã. Vận động nhân dân duy trì và phát huy các ngành nghề truyền thống ở địa phương như nghề rèn, mộc dân dụng; vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ... Đặc biệt là, năm 2016 xã kiến nghị và được huyện hỗ trợ 188 triệu đồng, mua 58 máy cắt sắt cho 58 hộ làm nghề rèn truyền thống, giúp các hộ giảm thời gian, sức lao động khi hành nghề.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Minh Lê Chí Thanh, có được kết quả trên là nhờ Đảng ủy xã tăng cường theo dõi nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện nhiệm vụ công tác của đảng viên và các chi bộ trực thuộc. Nhờ đó, cán bộ, công chức xã đã tập trung vào công việc chuyên môn, thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời gian công việc, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo yêu cầu của tổ chức và công dân.

Điều đáng nói là, ở Tịnh Minh, nhân dân cũng như các tổ chức đoàn thể đã mạnh dạn đóng góp cho Đảng nhiều ý kiến, nêu ra những mặt làm được cũng như những tồn tại, vướng mắc cần đổi thay, chỉnh sửa. Chính những ý kiến đóng góp của nhân dân, lãnh đạo cấp ủy đã tự soi mình và tìm ra nguyên nhân tồn tại, yếu kém, từ đó có biện pháp khắc phục...


Bài, ảnh: S.T


 


.