Thiêng liêng lễ chào cờ ở quần đảo Trường Sa

03:02, 21/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một buổi sáng đầu năm 2018, tại đảo Phan Vinh, các thành viên trong Đoàn công tác “mang Tết ra Trường Sa” được tham dự một sự kiện đặc biệt hiếm có trong cuộc đời. Đó là lễ chào cờ, hát Quốc ca và xem nghi thức duyệt binh trang trọng bên cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.

Dù đã được trưởng đoàn công tác thông báo trước kế hoạch, nhưng khi xuồng cập bờ đảo Phan Vinh, cả đoàn nhanh chóng tập trung trước cột mốc chủ quyền để làm lễ chào cờ vẫn làm chúng tôi dâng trào cảm xúc. Trong cuộc đời mỗi người đã và sẽ có hàng trăm lần cất cao bài hát Quốc ca. Nhưng cũng bài Quốc ca đó, cũng màu cờ đỏ sao vàng tung bay diễn ra ở vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc thì không phải là nhiều, nên mỗi thành viên trong đoàn đều có những cảm xúc mãnh liệt và vô cùng tự hào.

 Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa trong lễ chào cờ.
Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa trong lễ chào cờ.


Trước cột mốc chủ quyền, lá cờ Tổ quốc đỏ tươi tung bay giữa bầu trời quần đảo Trường Sa xanh ngắt. Như nhiều lần diễn ra, hôm đó có đủ các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo tham dự. Theo điều khiển của người chỉ huy, mọi người chỉnh đốn trang phục, chờ đợi tiếng hô “Chào cờ”, rồi cùng hát vang bài Quốc ca. Lời hát hào hùng, mạnh mẽ như có thép, như truyền lửa từ những người lính đảo sang người ở đất liền, cùng hòa quyện vào nhau, khiến ai cũng xúc động và tự hào.

Phóng viên  Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh Đinh Thị Hằng Nga, xúc động nói: Rất lâu rồi, tôi mới có cảm xúc bồi hồi khi dự lễ chào cờ như vậy.  Bài hát Quốc ca được tất cả những người có mặt hát vang từ tận đáy lòng, trang nghiêm và thiêng liêng; thể hiện được ý chí, quyết tâm của những người lính biển.

Lễ chào cờ nào cũng nghiêm trang và thiêng liêng. Cũng bài Quốc ca ấy, màu cờ đỏ sao vàng năm cánh, nhưng được hát ở Trường Sa thì cảm xúc vô cùng mãnh liệt, khó gọi thành tên cứ trào dâng thật khó tả, xúc động trong từng nhịp đập, từng hơi thở. Anh Phạm Nguyễn Hoàng Vinh Quang, công tác ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng, chia sẻ: Dự buổi chào cờ ở huyện đảo Trường Sa làm tôi xúc động vô cùng, một cảm giác thiêng liêng, tự hào và là một dấu ấn không bao giờ quên trong cuộc đời của mình.

Lời Tổ quốc hùng thiêng sông núi vừa dứt, cũng là lúc vang lên 10 lời thề danh dự của quân nhân vang lên dõng dạc, mạnh mẽ, thể hiện ý chí sắt đá của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau mỗi lời thề, tiếng hô “xin thề” vang động, át cả tiếng sóng biển bốn bề. Gắn bó khá lâu với Trường Sa, dự không biết bao lần lễ chào cờ ở nơi này, nhưng trung tá Hoàng Văn Ánh vẫn giữ nguyên vẹn một cảm xúc của người lính trước cờ Tổ quốc: “Lần nào chào cờ, tôi cũng rất xúc động, cảm giác ấy rất mãnh liệt. Đó cũng là điều giúp tôi và anh em cán bộ, chiến sĩ trên các đảo vững tin và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên đảo”.

Cảm xúc ấy cũng vô cùng dạt dào với các chiến sĩ trẻ khi lần đầu đặt chân lên đảo. Tân binh Nguyễn Thanh Kha (19 tuổi), kể: “Được tham dự lễ chào cờ với các anh, được cùng nhau hô vang 10 lời thề, những tân binh chúng tôi như cảm nhận rõ trách nhiệm của mình khi mang trên mình bộ quân phục Hải quân Việt Nam. Cảm giác xúc động ngày chào cờ đầu tiên này sẽ là hành trang theo tôi mãi, nhất là những tháng ngày trong quân ngũ”.

Vinh dự lớn của các thành viên trong đoàn công tác là được dự buổi duyệt binh của các lực lượng trên đảo. Với những bước đi vững chãi của người lính đảo, các anh như truyền thêm ngọn lửa của ý chí và niềm tin đến với người dân đất liền. Dẫu ngày đêm đối mặt với bao hiểm nguy, nhưng các anh đều vượt qua khó khăn, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Với những thành viên trong đoàn công tác của chúng tôi, nghi lễ chào cờ được tổ chức tại cột mốc chủ quyền nơi biển đảo của Tổ quốc đã để lại rất nhiều cảm xúc và tự hào. Đó là minh chứng cho sự toàn vẹn lãnh thổ, để từ đó vững chắc niềm tin, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ biển, đảo quê hương, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu

 


.