Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968:
Bản hùng ca Xuân 68 (kỳ 4)

09:02, 01/02/2018
.

Kỳ 4: Để những mùa xuân mãi nở hoa  


(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, mặc dù không tránh khỏi những hy sinh, tổn thất, nhưng các trận đánh của bộ đội ta đã làm Mỹ - ngụy choáng váng, góp phần cùng toàn miền Nam làm lung lay ý chí xâm lược, buộc chúng phải ngừng ném bom miền Bắc, ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Paris, tìm giải pháp để chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất đất nước ở Việt Nam, để mùa xuân mãi mãi nở hoa...

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thanh Biền tự hào, nói: “Sau này họp tổng kết, Khu 5 đánh giá rất cao Quảng Ngãi trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Quảng Ngãi. Đây là một trong những tỉnh có phong trào mạnh của Khu 5...
 

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968  là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa rất to lớn của đất nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Để có được thắng lợi đó, quân và dân Quảng Ngãi đã phải chịu nhiều hy sinh, tổn thất vô cùng to lớn. Thế hệ hôm nay và mai sau ghi lòng tạc dạ công lao to lớn của đồng bào, đồng chí, những người con ưu tú đã xả thân vì Tổ quốc. Tầm vóc lớn lao và ý nghĩa sâu sắc của sự kiện lịch sử này đã, đang và sẽ soi đường, chỉ lối để Quảng Ngãi vươn lên một tầm cao mới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG NGỌC DŨNG

Ngời sáng niềm tin quyết thắng

Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, thạc sĩ Trần Công Lượng, nhận định: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là sự kiện lịch sử được đánh giá có một không hai trong đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam; khắc sâu vào lịch sử dân tộc như một bản anh hùng ca bất diệt của chủ nghĩa anh hùng. Đây là một sự kiện đánh dấu nét đặc sắc trong nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân tổng lực của Đảng ta. Đó là tư tưởng chuyển từ "chờ thời cơ" sang "chủ động tiến công", huy động sự tham gia nổi dậy của lực lượng quần chúng.

Bước ngoặt chiến lược quan trọng này đã đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc bước sang giai đoạn mới, giai đoạn mà ta giành quyền chủ động chiến lược trên toàn chiến trường. Đồng thời, đây cũng là cuộc tổng diễn tập lớn cho Chiến dịch mùa xuân năm 1975. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân Việt Nam; là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta.

“Những giá trị lịch sử của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mang đến cho chúng ta niềm tin quyết chiến, quyết thắng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam; một niềm tin mà qua hơn nửa thế kỷ và mãi mãi về sau chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới đủ bản lĩnh, khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam và thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế và mở cửa hội nhập quốc tế”, ông Lượng đúc kết.

Theo sử sách ghi chép, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Quảng Ngãi, quân và dân ta đã chiến đấu dũng cảm, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 4.000 tên Mỹ-ngụy, bắt sống 482 tên, phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh của địch. Mặc dù các lực lượng của ta chịu nhiều hy sinh nhưng cũng đã tấn công hầu hết các mục tiêu quân sự, cơ quan đầu não của địch ở quận lỵ, thị xã, thị trấn, làm chúng rối loạn; bộ máy ngụy quyền nhiều nơi tan rã. Phong trào cách mạng ở thị xã phát triển mạnh, ta nắm được nhiều nơi, xây dựng được căn cứ lõm bên trong thị xã...

Cho quê hương nở hoa

Những ngày này, không khí Xuân Mậu Tuất 2018 bắt đầu ngập tràn trên khắp phố phường, thị trấn; từ vùng quê nông thôn đến miền núi, hải đảo trong tỉnh. Chứng kiến những đổi thay của tỉnh nhà nói chung, TP.Quảng Ngãi nói riêng, nguyên Bí thư Thị ủy Quảng Ngãi Tạ Công Hiền (91 tuổi) phấn khởi, nói: “Thị xã Quảng Ngãi nhỏ bé năm nào giờ đã là một thành phố trẻ, năng động. Đó là kết quả của bài học đoàn kết trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 cách đây 50 năm”.

Thành phố Quảng Ngãi hôm nay.                                                           ẢNH: NGUYỄN VĂN MINH
Thành phố Quảng Ngãi hôm nay. ẢNH: NGUYỄN VĂN MINH


Theo ông Tạ Công Hiền, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, sự đoàn kết trong các lực lượng và nhân dân ta được phát huy cao độ, nhiều gia đình làm cơ sở cho cách mạng. Chính ông đã lấy câu chuyện này để động viên cán bộ, chiến sĩ lúc bấy giờ. Đó là chuyện về cụ bà Nguyễn Thị Luyện đã nuôi giấu cán bộ cách mạng bị địch phát hiện bắt nhốt tù 3 năm. Khi trở về, bà vẫn tiếp tục làm cơ sở cách mạng, nuôi giấu, che chở cho cán bộ. Ông Hiền, kể: Khi đó tôi hỏi: Bác nuôi chúng cháu nên bị địch bắt nhốt, đánh đập, giờ chúng cháu lại về ở, bác có sợ không?”. Bà Luyện dõng dạc bảo: “Chẳng có gì phải sợ hết con". Lời nói ấy như tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ ta lúc bấy giờ. Sức mạnh của cách mạng là ở chỗ đó, không có gì khuất phục được lòng dân cả, chính họ đã góp phần làm nên mùa Xuân đại thắng năm 1975, đưa dân tộc Việt Nam bước sang một trang sử mới, được cả thế giới nể phục.
 

Tấm lòng tri ân

Không phải bà con, người thân trong họ tộc, nhưng hằng năm, người dân sống gần Phù điêu Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tại phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) vẫn tổ chức trang trọng 3 lễ giỗ vào ngày 10.3 Âm lịch, ngày 27.7 và trong tháng Chạp. Năm 1990, bức phù điêu tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 được xây dựng. Đây là nơi Mỹ-nguỵ chôn chung các liệt sĩ giải phóng quân sau khi đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vào thị xã Quảng Ngãi.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng, xúc động nói: Thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố) đã trải qua rất nhiều sự kiện đi vào lịch sử dân tộc, nhưng ý nghĩa nhất vẫn là sự kiện cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, chiến dịch mùa Xuân 1975. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, chung sức xây dựng thành phố ngày càng khang trang, hiện đại. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.600 USD (khoảng 57 triệu đồng); tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,5%; thu ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ; đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn, tạo diện mạo hiện đại cho thành phố...

Cũng theo đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố ôn lại trang sử hào hùng của quê hương, đất nước. Thế hệ hôm nay và mai sau sẽ luôn biết ơn và nỗ lực để xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước. Các cấp ủy, chính quyền của thành phố quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân; xây dựng thành phố phát triển toàn diện và bền vững, văn minh, hiện đại, xứng đáng là “đô thị năng động và thân thiện” của vùng duyên hải miền Trung.

Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Phùng Thị Phương Thảo, bộc bạch:  Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành tượng đài bất diệt trong lòng nhân dân. Những ngày này, chúng tôi được hòa mình vào dòng cảm xúc thiêng liêng, hào hùng của trận chiến 50 năm trước với niềm cảm phục, tự hào và lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh to lớn, tinh thần chiến đấu quật cường của thế hệ cha anh. Với khát vọng và nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ, chúng tôi đã, đang và sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trong mọi hoàn cảnh lịch sử.

Hòa mình vào dòng chảy của thời gian, trên quê hương núi Ấn-sông Trà nói chung, TP.Quảng Ngãi nói riêng đã không ngừng đổi thay và phát triển. Những mảnh vườn, thửa ruộng, làng quê mà bom đạn của địch cày xới, đốt cháy... giờ đã trải dài một màu xanh ngút ngàn của cây trái; nhà cửa, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng kiên cố; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Điều đó cho thấy, trong kháng chiến cũng như trong thời bình, người dân Quảng Ngãi chưa bao giờ khuất phục trước những khó khăn; luôn anh dũng, kiên cường, chịu thương, chịu khó vượt lên tất cả để chiến thắng.


 P.Lý-Ng.Triều-X.Thiên


 


.