Từ cái tâm của người cán bộ

08:12, 03/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần dân, lắng nghe dân, những vướng mắc trong dân phải được giải quyết sao cho thấu tình đạt lý. Đó là bài học kinh nghiệm mà Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 6, thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ) Huỳnh Quang Minh chia sẻ trong quá trình làm cán bộ mặt trận ở cơ sở.

TIN LIÊN QUAN

Ông Huỳnh Quang Minh là một trong 7 cán bộ mặt trận được tỉnh cử đi dự hội nghị biểu dương cán bộ mặt trận cơ sở tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2014-2017.  Bài học ông Minh chia sẻ nghe có vẻ đơn giản, nhưng làm thì không dễ, đòi hỏi người cán bộ phải có cái tâm và đề cao trách nhiệm trước nhân dân.

Dân thoát cảnh lội nước

Mùa mưa này, các hộ dân ở tổ dân phố 6 thoát khỏi cảnh bì bõm lội nước mỗi khi bước ra khỏi nhà, thậm chí có nhiều hộ nước tràn vào nhà. Lý do là ở khu vực này gần núi, nước từ trên núi đổ xuống trong khi đường chưa có hệ thống thoát nước. Ông Minh cùng với cán bộ ở địa phương gõ cửa từng nhà người dân, vận động hiến đất làm đường và làm mương thoát nước. “Đụng đến đất đai là khó lắm, vì ít hay nhiều cũng đều là tài sản của dân. Không thể tập trung bà con nói một tiếng là xong, mà phải tới lui nhiều lần để thuyết phục”, ông Minh chia sẻ.

Các đường ở tổ dân phố 6, thị trấn Đức Phổ được bê-tông sạch đẹp.
Các đường ở tổ dân phố 6, thị trấn Đức Phổ được bê-tông sạch đẹp.


35 năm công tác trong ngành công an, trong đó 16 năm làm Trưởng Công an thị trấn Đức Phổ, là cán bộ thường xuyên bám cơ sở, gần gũi với nhân dân, nên ông Minh thấu hiểu được lòng dân. Ông là người có trách nhiệm, lo việc của dân, nên được người dân tin tưởng. Kết quả có đến 89 hộ dân tình nguyện hiến đất làm đường, làm mương thoát nước với tổng diện tích 1.600m2. Nhà nước đầu tư kinh phí làm đường bê-tông với chiều dài 1.063m, người dân đóng góp tiền để làm mương thoát nước với chiều dài 749m.

Vậy là từ uy tín của người cán bộ, việc khoan thai sức dân có hiệu quả, đường sá ở tổ dân phố 6 trở nên sạch đẹp. Ông Minh lại tiếp tục góp sức vận động các hộ dân mua bóng đèn để thắp sáng các tuyến đường trong tổ dân phố mỗi khi đêm về. Tổ dân phố 6 đẹp hơn không chỉ từ tuyến đường, mà còn khởi nguồn từ tấm lòng vì dân của người cán bộ mặt trận ở tổ dân phố.

Gắn kết nhân dân

Một trong những điểm sáng ở tổ dân phố 6 là, thực hiện có hiệu quả mô hình khóm dân cư tự quản. Tổ dân phố 6 có 17 khóm dân cư tự quản, mỗi khóm từ 15-20 hộ gia đình. Ông Minh cho biết, các hộ dân trong khóm vận động, nhắc nhở nhau xây dựng đời sống văn hóa. Với vai trò là cán bộ mặt trận, ông đã chủ động nắm thông tin, tình hình liên quan đến các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; phối hợp với cấp ủy, tổ dân phố, các hội, đoàn thể trực tiếp tham gia hòa giải thành công 10 vụ mâu thuẫn cá nhân giữa các hộ gia đình, không để mâu thuẫn kéo dài, gây mất đoàn kết trong nội bộ khu dân cư. Trong năm không để xảy ra trường hợp đơn thư khiếu nại vượt cấp, trái pháp luật. Tổ dân phố 6 được công nhận là tổ dân phố “An toàn về an ninh trật tự”; có 98% hộ gia đình trong tổ dân phố  đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Cũng chính từ uy tín của người cán bộ mặt trận mà việc vận động nhân dân đóng góp các nguồn quỹ đều vượt cao so với chỉ tiêu trên giao, trong đó năm 2017 Quỹ Vì người nghèo đạt 200%. Ông Minh cũng là người phát động mạnh mẽ phong trào khuyến học tại địa phương. Năm 2016, ông huy động nguồn kinh phí tặng 59 suất quà cho học sinh hiếu học.

Đến thời điểm này, Quỹ khuyến học của tổ dân phố vận động được gần 10 triệu đồng.  Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở tổ dân phố 6 luôn được người dân trông đợi, bởi lẽ đó thật sự là ngày hội đại đoàn kết. Năm nào cũng vậy, tổ dân phố tổ chức giải bóng chuyền truyền thống để chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Không khí vui tươi lan tỏa khắp tổ dân phố, các hộ dân gắn kết với nhau như một đại gia đình.

Dẫu vậy, ông Minh vẫn tâm tình rằng: “Làm cán bộ phong trào, đừng bao giờ thỏa mãn với những gì đã đạt được mà phải kiên trì, đột phá”. Thế đấy, cái tâm của người cán bộ không cho phép ông ngơi nghỉ khi còn đảm đương nhiệm vụ mà nhân dân tin tưởng giao. Ông Minh cho biết, sắp tới đây sẽ tìm cách giúp đỡ hộ nghèo khó, đơn thân có nguồn thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững.    

Bài, ảnh: MINH ANH  

 


.