Thiếu sức khỏe nhưng thừa nhiệt huyết

09:12, 20/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đang công tác tại Bộ Tham mưu Quân đoàn 3, ông Nguyễn Hữu Quân, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) xin nghỉ hưu trước tuổi,  vì sức khỏe yếu. Nhưng khi về lại quê nhà, được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn, ông lại đảm nhận nhiều việc không lương và “không tên” vì cộng đồng dân cư.

Năm 2010, do bệnh hen suyễn hành hạ, ông Quân xin nghỉ hưu trước thời hạn về quê hương Mỹ Tân dưỡng bệnh. Một năm sau, ông được bầu giữ chức vụ Bí thư chi bộ thôn Mỹ Tân.

 Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Tân Nguyễn Hữu Quân (bên trái) luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Tân Nguyễn Hữu Quân (bên trái) luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.


“Thời điểm đó, tôi cũng phân vân lắm, khi mà tháng nào cũng nhập viện vì bệnh tật. Nhưng thấy công việc ở thôn ngổn ngang, mọi người lại tín nhiệm mình, tôi quyết định đảm nhận thử một thời gian”, ông Quân bày tỏ.

Nói là đảm nhận thử, nhưng khi bắt tay vào công việc, ông Quân đã đặt vào đấy tất cả tinh thần trách nhiệm và tâm huyết. Nhờ một phần công sức đóng góp của ông, thôn Mỹ Tân đã có những chuyển biến tích cực.

Thời điểm năm 2011, lúc ông Quân mới làm Bí thư Chi bộ, Mỹ Tân có 3 điểm khu dân cư bị “ngăn sông” với trung tâm thôn, vì thiếu cầu kiên cố và hàng loạt đường giao thông nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, khu vực neo trú tàu thuyền Mỹ An thuộc thôn Mỹ Tân thì luôn trong tình trạng ngập trong rác thải.

Không để người dân sống trong cảnh cách trở, ông Quân đã linh hoạt lồng ghép, đề xuất từng bước hoàn thiện hạ tầng để xin ý kiến người dân.

Để tạo sự đồng thuận trong dân, không chỉ vận động tại cuộc họp khu dân cư, ông Quân còn cùng trưởng thôn đến tận nhà lắng nghe tâm tư và giải thích về những điều mà người dân còn khúc mắc. Nhờ đó, sau một tháng phát động, người dân đã đóng góp 50 triệu đồng để xây dựng cầu Mỹ An 1. Đến tháng 6.2012, chiếc cầu xây xong và trở ngại trong đi lại của 300 hộ dân xóm Cồn đã được giải quyết xong.

Sau khi thấy những đóng góp của mình phát huy ngay hiệu quả, người dân Mỹ Tân tiếp tục góp tiền xây dựng cầu Mỹ An 2, Mỹ An 3. Người dân cũng góp hơn 70 triệu đồng để bê tông bến sinh hoạt Mỹ An. Từ đó, đã cải thiện môi trường tại bến nước này và ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường chung của người dân cũng nâng lên.

“Tất cả những khoản dân đóng góp, sử dụng  phải thống kê rạch ròi, công khai minh bạch và do dân giám sát. Có như vậy mới tạo được sự tin tưởng của họ”, ông Quân  chia sẻ kinh nghiệm mà Mỹ Tân đã áp dụng trong những năm qua.

Những năm sau đó, Bí thư Chi bộ Nguyễn Hữu Quân tiếp tục vận động người dân đóng góp xây dựng đường bê tông, đấu nối nước sinh hoạt về tận nhà và nộp phí thu gom rác thải.

Trong đợt mưa bão  tháng  11 vừa qua, dù mưa, lạnh, bệnh tật, nhưng ông Quân vẫn đi khắp thôn để thống kê thiệt hại của từng hộ, liên hệ khắp nơi kêu gọi tài trợ cho người dân quê mình. Sau mưa bão, người dân Mỹ Tân có hơn 200 suất quà hỗ trợ, còn Bí thư Chi bộ Nguyễn Hữu Quân thì nằm viện cả tuần, vì bệnh hen suyễn tái phát...


Bài, ảnh: Ý THU - XUÂN HIẾU

 


.