Dấu ấn của năm "hành động"

04:12, 04/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự đoàn kết, thống nhất và không ngừng nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, năm “hành động” 2017 đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu mà Tỉnh ủy đề ra trong năm 2017 đều đạt và vượt so với kế hoạch. Đây là tín hiệu vui, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh bước vào năm “tăng tốc” 2018.

Với chủ đề “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chọn các đầu việc quan trọng, cụ thể để tập trung “hành động” theo chủ đề của năm 2017 và các kết luận, nghị quyết của Tỉnh ủy khóa XIX. Các cấp ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xác định nhiệm vụ trọng tâm, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện cho từng cấp ủy viên.

Hội thảo quốc gia
Hội thảo quốc gia "Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay".


Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên khảo sát, kiểm tra, giám sát tại các sở, ngành, địa phương để nắm tình hình, đôn đốc việc thực hiện và tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn. Sau kiểm tra, giám sát đều có kết luận để tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng ngay tại chi bộ, tập trung củng cố tổ chức cơ sở đảng bị đánh giá hoạt động yếu kém, có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ thông qua 4 đợt sinh hoạt chuyên đề, với 4 chủ điểm: “Thực hành phong cách làm việc Hồ Chí Minh”, “Xây dựng Đảng về đạo đức”, “Thương binh, liệt sĩ trong tư tưởng và tình cảm của Bác Hồ”, “Nhớ mãi ơn Người”.
 

Đến tháng 11.2017, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.849 đảng viên mới, đạt 108,7 % chỉ tiêu phát triển đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên trên 51.000 đồng chí. Cấp ủy, Ban Thường vụ, UBKT cấp huyện, cấp ủy cơ sở và chi bộ đã thi hành kỷ luật 120 đảng viên (tăng 11 đảng viên so với năm 2016) bằng các hình thức (khiển trách: 77, cảnh cáo: 29, cách chức: 4, khai trừ: 1).

Trong năm, Tỉnh ủy đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 532 cán bộ lãnh đạo, quản lý; hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2015 -2020 và quy hoạch nhiệm kỳ 2020 -2025; Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức cơ quan đảng, Mặt trận, đoàn thể tỉnh. Kiện toàn, bổ sung điều động, bố trí, sắp xếp nhiều lãnh đạo, quản lý ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tổ chức thành công Hội thảo cấp quốc gia “Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay”... Bên cạnh đó, các cấp ủy, các sở, ngành còn đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ và thực hiện tốt công tác CCHC, tập trung “hành động” bằng những công việc cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng tổ chức đảng và đơn vị trong sạch vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng, cho biết: Cùng với các địa phương, năm 2017, Thành ủy đã triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “hành động” là: “Đổi mới phương thức lãnh đạo điều hành, tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự đô thị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, hành động quyết liệt vì nhân dân phục vụ”. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm được TP.Quảng Ngãi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới việc xây dựng một đô thị năng động và thân thiện. Ngay từ đầu năm, từng tập thể, cá nhân xác định, đăng ký, cam kết công việc theo sự phân công, thời gian, lộ trình cụ thể; sự gương mẫu, nói đi đôi với làm được thể hiện rõ nét hơn. Nhờ đó, nhiều dự án, công trình trọng điểm như cầu Thạch Bích, Khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu II đê bao, đường Lê Thánh Tôn nối dài, khu dân cư và tái định cư cầu Thạch Bích... cơ bản thực hiện đúng tiến độ.

Công nghiệp nặng là thế mạnh và ưu tiên thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong giai đoạn 2016 - 2020 Trong ảnh: Sản phẩm công nghiệp nặng của Doosan Vina xuất khẩu ra nước ngoài.                            ảnh: tl
Công nghiệp nặng là thế mạnh và ưu tiên thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong giai đoạn 2016 - 2020 Trong ảnh: Sản phẩm công nghiệp nặng của Doosan Vina xuất khẩu ra nước ngoài. ảnh: tl


Cùng với nhiệm vụ xây dựng Đảng, năm “hành động” 2017 đã đi vào thực chất, với nhiều cách làm mới, thiết thực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Tỉnh đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực điều hành, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong CCHC, nhất là thủ tục liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp (hiện nay đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp còn dưới 2 ngày làm việc, trong khi quy định là bình quân 15 ngày làm việc). Lãnh đạo tỉnh cũng dành nhiều thời gian đi kiểm tra và thông qua các cuộc tiếp xúc đối thoại, “cà phê doanh nhân” định kỳ hằng tháng, để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ nhiều khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư trong tỉnh. Chỉ đạo mở chuyên mục “Khởi nghiệp cùng chuyên gia” trên Đài Phát thành- Truyền hình tỉnh; 25 lớp khởi sự doanh nghiệp, ươm mầm khởi nghiệp...

Với quyết tâm chính trị cao của Tỉnh ủy; các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp trong tỉnh, năm 2017 đã khép lại với khá nhiều thành công, tạo ra thế và lực để Quảng Ngãi tăng tốc phát triển hơn nữa trong năm 2018. Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX được tổ chức hôm nay (4.12) sẽ tập trung đánh giá việc tổ chức thực hiện năm “hành động” 2017 và thảo luận, xác định mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2018.

Nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế


Đến cuối tháng 11.2017, Quảng Ngãi có 647 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký đầu tư 13.515 tỷ đồng (tăng 3,4 lần so với năm 2016). Toàn tỉnh có 4.525 doanh nghiệp hoạt động. Cấp phép đầu tư cho 14 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký trên 295 triệu USD và 102 dự án trong nước với vốn đăng ký 71.357 tỷ đồng (so với năm 2016, tăng 5 dự án FDI, vốn đăng ký tăng 192 triệu USD; tăng 60 dự án trong nước, vốn đăng ký tăng 15,7 lần).

Tổng sản phẩm (GRDP) ước đạt 45.389 tỷ đồng (vượt 1,6%); GRDP bình quân đầu người đạt 51,8 triệu đồng/người (đạt kế hoạch); giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 101.311 tỷ đồng (vượt 1,9%); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 308 triệu USD (tăng 12%); giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.200 lao động. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 14.223 tỷ đồng (vượt 11,2% dự toán).

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.