Đảng ủy xã Đức Hòa đổi mới phương thức lãnh đạo

10:12, 25/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Đảng ủy xã Đức Hòa (Mộ Đức) đã có nhiều giải pháp đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Bí thư Đảng ủy xã Đức Hòa Võ Đức Trung, cho biết: Đức Hòa là xã thuần nông. Để phát triển, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; coi đó là những giải pháp cơ bản để nâng cao đời sống cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển và xây dựng xã đạt nông thôn mới (NTM). Hiện tại, địa phương đã xây dựng những cánh đồng có giá trị kinh tế trên 100 triệu/ha; xây dựng vùng lúa chất lượng cao, đưa các giống lúa mới vào sản xuất.

Trường Mầm non xã Đức Hòa được đầu tư xây mới khang trang, góp phần đưa trường đạt chuẩn quốc gia về giáo dục.
Trường Mầm non xã Đức Hòa được đầu tư xây mới khang trang, góp phần đưa trường đạt chuẩn quốc gia về giáo dục.


Để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, cấp ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM để tập trung lãnh đạo. Vận động nhân dân đổi mới cách nghĩ, cách làm; mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, xã đã xây dựng thành công cánh đồng sản xuất lúa giống chất lượng cao, doanh thu trên 107 triệu đồng/ha trên diện tích 6,2ha ở thôn Phước Toàn. Triển khai thành công mô hình làm nấm rơm ở thôn Phước Toàn, với 15 hộ (40 lao động) tham gia cho thu nhập ổn định 4 triệu đồng/người/tháng.

Trong chăn nuôi, Đức Hòa chú trọng nuôi heo hướng nạc, bò lai... Thường xuyên phối hợp mở các lớp hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn, tiếp cận  khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch. Trên địa bàn xã đã hình thành một số mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực như: Mô hình nuôi bò lai, nuôi heo trang trại khép kín... Trong đó có 3 trang trại lớn và 16 gia trại chăn nuôi tổng hợp quy mô từ 500 con gà, vịt, chim cút. Điển hình là trang trại gia đình bà Khươu Thị Ngọc Bích ở thôn Phước An có quy mô 6ha, chuyên nuôi heo công nghiệp từ 8.000 - 9.000 con heo/đợt; nhiều hộ nuôi từ 8 - 20 con trâu, bò trở lên. Hiện toàn xã có 1.800/1.947 con bò lai sind...

Thực hiện việc dồn điền, đổi thửa thành công 34ha đất sản xuất lúa ở thôn Phước Xã, tạo điều kiện cho nông dân đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác. Trước đó, xã đã chuyển đổi thành công mô hình, chương trình phát triển nông nghiệp hỗ trợ sản xuất rau màu, bắp, đậu phụng vụ hè thu trên diện tích 17ha ở thôn Phước Tây và Phước Mỹ.

Việc chuyển đổi này đã cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Với lợi thế nằm trên trục đường liên xã Đức Hòa - Đức Phú và gần Quốc lộ 1, xã vận động nhân dân phát triển thương mại, dịch vụ, toàn xã có 285 hộ buôn bán nhỏ... Việc này góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6%; xã đạt 19/19 tiêu chí của xã NTM, bộ mặt NTM của xã ngày càng khang trang... “Để thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa thành công, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi ủy, chi bộ, chính quyền thôn và phân công cán bộ xuống thôn vận động, tuyên truyền theo kiểu mưa dầm thấm lâu, nên nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ. Sắp tới xã sẽ triển khai dồn điền, đổi thửa ở các cánh đồng còn lại của xã”, ông Võ Đức Trung, cho biết thêm.

Cũng theo ông Trung, có được những kết quả nói trên là nhờ Đảng ủy xã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, duy trì và nhân rộng các mô hình dân vận khéo. Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể từ xã đến thôn đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra để sâu sát cơ sở, từ đó tập trung lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các lĩnh vực đã đề ra. Đảng ủy giao từng cá nhân, bộ phận phụ trách từng tiêu chí NTM để triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên...

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.